Phát triển tướng trong năm 2019: Cập nhật điểm yếu cho các vị tướng
Giải thích nguyên nhân cho việc Akali, Aatrox với cả Irelia liên tục ăn búa trong những phiên bản gần đây.
Phát triển | February 8, 2019 | By Devil

Divine-Sword-Irelia-by-yujinzhang

2018 vừa rồi không hẳn là một năm quá thành công của Riot trong công cuộc phát triển và cập nhật tướng, khi những vị tướng vừa mới ra mắt hoặc được cập nhật đều sở hữu quá nhiều cơ chế bá đạo và buộc lòng phải bị loại bỏ qua từng phiên bản (Akali, Irelia, Aatrox,…).

Có vẻ như việc loại bỏ những cơ chế độc đáo như tàng hình trong trụ của Akali, hay hiệu ứng giải giới của Irelia không phải là một điều tốt đẹp gì cho lắm. Bởi thế nên trong mùa giải 2019 này, Riot đã đặt ra một quy tắc quan trọng trong việc cập nhật và phát triển tướng mới, đồng thời trong cả việc chỉnh sửa giảm sức mạnh các vị tướng mất cân bằng. Cùng xem nhé!

Điều gì khiến một vị tướng bá đạo?

Thật ra,  Akali, Aatrox hay Irelia không phải những vị tướng không điểm yếu đầu tiên. Trước đây cũng đã có rất nhiều vị tướng “không thể ngăn cản” như LeBlanc, Azir hay Vladimir.

avatar-vladimir

Vladimir hiện tại vẫn là một con quái vật không thể ngăn cản về cuối ván đấu…

Một vị tướng sẽ trở nên bá đạo và khó cân bằng khi vị tướng đó có quá nhiều nguồn sức mạnh. Thông thường, một vị tướng sẽ chỉ có khoảng một đến hai công cụ mạnh mẽ nhất của riêng mình, tuy nhiên một khi số công cụ mà vị tướng đó sở hữu vượt quá mức quy định, vị tướng đó sẽ gần như không còn có điểm yếu trên bất kì phương diện nào nữa… Phức tạp quá không? Sau đây là một số ví dụ về sự bá đạo trong từng hạt gạo nè:

  • Có kĩ năng phòng thủ quá tốt (lá chắn to đùng, bất tử, không thể bị định vị)
  • Không có, hoặc quá ít thời điểm để bị khai thác (hồi chiêu nhanh hoặc có thể giữ lì kĩ năng mà vẫn chơi tốt)
  • Sở hữu nhiều kĩ năng không có hoặc có thời gian niệm cực ngắn.
  • Khả năng dọn lính – kiểm soát lính quá tốt.
  • Có thể chơi chì chạc để bù đắp điểm yếu bản thân – ví dụ: một vị tướng đi đường yếu nhưng lại có kĩ năng farm từ xa một cách hoàn hảo
  • Độ cơ động không bị giới hạn bởi hồi chiêu hoặc mục tiêu.
  • Có kĩ năng vượt địa hình
  • Lướt quá nhanh
  • Tầm quá xa
  • Không có kèo khắc chế
  • Có thể cấm chọn linh động để tránh khắc chế (thường thấy trong chuyên nghiệp)

Dài quá ngại đọc: Một vị tướng sẽ trở nên mất cân bằng khi có quá nhiều cơ chế dư thừa.

Mục tiêu trong năm 2019

Đối với tất cả những vị tướng được cập nhật lại hoặc tướng mới sắp ra mắt:

support

Như vị tướng hỗ trợ bí ẩn này chẳng hạn…

Buộc phải có những thời điểm dễ bị tổn thương và bị khắc chế bởi một số lượng tướng nhất định (khoảng trên dưới 20 tướng), hoặc bị khắc chế bởi một cơ chế thông dụng (ví dụ: CC cứng)

Một số ví dụ:

  • Darius cực khỏe trong tầm cận chiến, nhưng dễ bị thả điều đến chết bởi đa số các tướng đánh xa.
  • Blitzcrank có thể tạo tình huống cực tốt, nhưng dễ bị khắc chế bởi các kĩ năng cấu máu và có thời gian bị khai thác cực lâu mỗi khi kéo hụt.
  • Kayn là một sát thủ linh động, nhưng bộ kĩ năng của hắn cho đối phương khá nhiều cảnh báo, và dù hắn khá cơ động, nhưng không phải lúc nào đâm vào rồi cũng chui ra được đâu.
  • Jhin có nhiều công cụ hơn so với các xạ thủ thông thường (tầm tay xa hơn, CC), nhưng hắn không có đủ sát thương để chống lại các tướng cận chiến nếu bị áp sát.

Project Jhin 2

Tứ Ca luôn là niềm tự hào của Riot về cả mặt thiết kế lẫn cân bằng…

Trong vòng 6 tuần sau khi ra mắt hoặc cập nhật mới một tướng, Riot vẫn sẽ xem xét để tiến hành những chỉnh sửa về mặt cơ chế (chứ không đơn thuần là chỉ số) nếu có vấn đề xảy ra. Thậm chí nếu chỉnh sửa vẫn không thành công, Riot sẽ sẵn sàng tiến hành những thay đổi lớn hơn.

Ngoài ra, khi một vị tướng bị mất cân bằng (tỉ lệ thắng tăng vọt ở những bậc xếp hạng cao, thường được chọn trong chuyên nghiệp nhưng tỉ lệ thắng ở mức thấp trong xếp hạng, không có kèo khắc chế), Riot cũng sẽ ưu tiên chỉnh sửa về mặt cơ chế nhằm mở ra những điểm yếu, thay vì tiếp tục giảm sức mạnh đơn thuần về mặt chỉ số.

Việc loại bỏ cơ chế là khá tệ, và Riot cũng sẽ cố gắng để đưa những cơ chế bị loại bỏ trở lại trò chơi dưới một dạng cân bằng hơn nếu có thể (cơ chế Không Thể Cản Phá của Ornn chẳng hạn).

ornnb

Bạn thích Thổi Bể cũ (có lá chắn) hay Thổi Bể mới (không thể cản phá + gây hàng tấn sát thương) hơn? Mà khoan, Thổi Bể hồi mới ra… có cả hai luôn đó!

Ví dụ trong thời gian gần đây:

  • Akali – đối thủ có nhiều thời gian phản ứng hơn khi tốc độ tàng hình bị giảm, đòn cấu máu khi đi đường sẽ trừng phạt cô ta nặng nề hơn, và cô ta cũng không thể xem trụ địch như chốn không người được nữa.
  • Irelia – cô ta vẫn cơ động, hổ báo và có hàng tấn sát thương, nhưng bị khắc chế bởi sát thương phép và không còn sở hữu khả năng đa dụng trong giao tranh.
  • Ornn – lá chắn cho ông ta quá nhiều sự an toàn trong việc trao đổi và né gank ở đường.
  • Aatrox – khả năng hồi máu giúp hắn trụ đường quá tốt, và cơ chế 2 cộng dồn từ E luôn cho phép hắn trữ lại một cái để thoát thân, hoặc khiến cho Q của mình liên tục không thể bị né.

avatar-irelia

Better… nerf… Irelia…

Thật ra, việc giảm sức mạnh về mặt cơ chế này trước đây cũng đã từng diễn ra, ví dụ như việc loại bỏ câm lặng trên các sát thủ (LeBlanc, Kassadin, Talon), hoặc thêm thời gian tái kích hoạt chiêu cuối cho Zed.

Dài quá ngại đọc: Tướng mới, cơ chế mới sẽ được kiểm duyệt gắt gao hơn để đảm bảo mọi tướng đều phải có điểm yếu.

Kết luận

Trong mùa giải 2019 này, chúng ta vẫn sẽ được thấy những vị tướng mới/cập nhật với rất nhiều những cơ chế độc đáo. Tuy nhiên, Riot sẽ khắc khe hơn trong việc dồn hàng tá cơ chế có lợi vào một vị tướng nào đó và biến vị tướng đó trở thành một con quái vật thực thụ trong tay các cao thủ.

SEE YOU SPACE COWBOY...

Các bài liên quan