Những nhà sáng tạo đứng sau POP/STAR nói gì về thành công vượt bậc của K/DA?
Có ai bị nghiện bài này không?
Tin Game | December 7, 2018 | By Devil

Chibi-KDA-Akali-Ahri-Kaisa-Evelynn-by-2桃呀

Dự án âm nhạc K/DA – POP/STARS đã trở thành một trong những dự án thành công nhất mọi thời đại của Riot Games. Bài hát đã đứng ở tốp đầu trên bảng xếp hạng âm nhạc trong nhiều tuần liền và hiện tại đã đạt trên 100 triệu lượt xem trên Youtube.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về dự án tuyệt vời này thông qua cuộc phỏng vấn với những người đã đứng sau tác phẩm này, bao gồm trưởng bộ phận sáng tạo Riot Viranda Tantula, trưởng nhóm thiết kế nhạc cho Riot Toa Dunn, và nhà soạn nhạc cho bài hát POP/STARS Sebastien Najand.

  • Đa phần bài POP/STARS được viết bằng Tiếng Anh. Vậy các bạn đã quyết định chèn phần Tiếng Hàn vào như thế nào?

Tantula: Quan sát hay đấy, thật mừng vì các bạn đã để ý đến điều đó. Najand có thể nói cụ thể hơn về quá trình viết lời, nhưng nhìn chung thì chúng tôi không chỉ nghe hàng tấn nhạc K-Pop, mà còn nghe cũng hàng tấn nhạc pop quốc tế trong suốt mấy thập kỉ liền. Chúng tôi phát hiện ra rằng dù là K-Pop hay nhạc pop truyền thống thì chúng vẫn có một cấu trúc bài hát khá tương tự nhau. Sự độc đáo là cực kì quan trọng đối với chúng tôi, và chúng tôi nghĩ rằng mình có thể tạo ra một tác phẩm lai độc đáo trên cương vị là một nhà sản xuất âm nhạc phương tây nhưng lại rất yêu thích và hâm mộ nhạc Hàn. Và bởi vì Tiếng Anh là ngôn ngữ chính của chúng tôi, chúng tôi quyết định sẽ bắt đầu từ đó.

KDA-Akali-Evelynn-by-Sakon04

Bạn nào biết Tiếng Hàn comment bên dưới cho  mình biết Akali rap gì nhé

Najand: Đúng thế! Chúng tôi thật ra đã khởi đầu với một bản nháp hoàn toàn bằng Tiếng Anh, rồi sau đó mới cho ra đời phiên bản được chèn thêm Tiếng Hàn như hiện tại, và chúng tôi cũng đã thử nghiệm với nhiều kiểu kết hợp khác nhau. Chúng tôi muốn hòa trộn giữa yếu tố nhạc pop phương tây và K-Pop, chứ không phải là một bài hát K-Pop rồi chèn vào vài từ Tiếng Anh trong đấy. Đoạn điệp khúc bằng Tiếng Anh quá hay nên chúng tôi đã quyết định giữ nguyên nó. Ngoài ra, một nhân tố khác cũng ảnh hưởng đó là ngôn ngữ mà mỗi ca sĩ có thể hát. Thêm nhiều Tiếng Hàn hơn có thể khiến phần lời của từng ca sĩ bị mất cân bằng. Nhìn chung, bài hát phần lớn được viết bằng Tiếng Anh, nhưng được chèn một số phần Tiếng Hàn không trùng lặp, mà theo tôi nghĩ thì điều này sẽ khiến nó nổi bật hơn một chút.

  • Điều gì đã khiến Riot quyết định đưa Soyeon và Miyeon của (G)I-dle trở thành những ngôi sao K-pop trình diễn trong bài hát?

N: Khi chúng tôi liên hệ qua bên Cube và tìm kiếm trong (G)I-dle, Soyeon chắc chắn là sự lựa chọn hoàn hảo cho phần rap. Những người còn lại đều là những ca sĩ tài năng với những giọng hát riêng, và chúng tôi đã phải tốn kha khá thời gian để chọn ra người phù hợp nhất dành cho bài hát cũng như chủ đề những nhân vật ảo. Cuối cùng thì Miyeon tỏ ra thích hợp nhất với phần kì ảo của bài hát.

T: Cube thực ra là hãng sản xuất K-Pop đầu tiên chúng tôi hợp tác cùng, dù sao thì chúng tôi cũng là fan cứng của bài “Latata” của (G)I-dle hay “Jelly” của Soyeon.

  • Các bạn có đoán trước được rằng K/DA sẽ được cộng đồng chào đón một cách bùng nổ như thế không?

N: Chúng tôi cảm thấy rất ấn tượng với bài hát ngay cả trong quá trình sản xuất, và thường đó là dấu hiệu rằng bài hát sẽ không bị phản hồi tệ. Tuy nhiên bạn sẽ không thể biết được nó sẽ ra sao cho đến lúc chính thức ra mắt. Chúng tôi đoán rằng mọi người sẽ thích nó, nhưng việc nó bùng nổ mạnh mẽ như thế thì hoàn toàn nằm ngoài dự đoán của chúng tôi.

T: Seb nói đúng. Việc bài hát và K/DA trở nên siêu phổ biến không phải là điều mà chúng tôi có thể đoán trước. Chúng tôi cảm thấy khá ổn khi trình chiếu nội bộ, nhưng thật sự thì không có cách nào để đoán trước được sự yêu thích mà cộng đồng Liên Minh Huyền Thoại đã dành cho nó, và thậm chí những người yêu nhạc bên ngoài cộng đồng cũng rất thích nó. Và bởi sự khiêm tốn này, chúng tôi càng cảm thấy tuyệt vời khi có hàng tá video clip cover, nhảy hay fan art đã được cộng đồng sáng tạo dành cho K/DA.

KDA

POP/STARS hiện tại là video có nhiều lượt xem nhất trong lịch sử của kênh League Of Legends.

Dunn: Chúng tôi luôn có cảm giác rằng bài hát này rất tuyệt vời ngay từ đầu luôn. Nhưng tôi cũng chẳng thể nghĩ đến việc nó được đón nhận nồng hậu đến thế đâu. Mục tiêu của chúng tôi không phải là tạo ra một bài hát để thống trị bảng xếp hạng, chúng tôi chỉ cố gắng tạo ra một tác phẩm phù hợp với K/DA thôi. Cả đội đã dành hết công sức để tạo ra một tác phẩm khiến chúng tôi phải tự hào nghe đi nghe lại nhiều lần. Và thật sự tuyệt vời khi thấy mọi người cũng yêu thích nó hệt như chúng tôi vậy.

  • Các bạn nghĩ vì sao “POP/STARS” lại được yêu thích hơn rất nhiều so với những dự án âm nhạc trước đây của Riot?

N: Sau khi tham gia quá trình phát triển, kêu tôi đứng dưới góc nhìn của cộng đồng ngoài kia thì cũng hơi khó, nhưng tôi nghĩ rằng đó là tác phẩm này là một tổ hợp đúng đắn giữa những nhiều yếu tố khác nhau. Nó vui, ngầu, bắt tai, không quá nghiêm túc nhưng cũng không bị xàm. Và nó đã kết hợp hoàn hảo giữa âm nhạc, đồ họa, vũ đạo và cả những trang phục siêu đẹp nữa.

T: Tôi nghĩ một phần là do ý tưởng và kế hoạch, và phần còn lại là do may mắn nữa. Rất nhiều bộ phận, từ phát triển, xuất bản, esports cho đến sáng tạo nội dung, và còn nhiều nữa, cực kì thích ý tưởng này. Và chúng tôi đều hợp sức với cùng một lý do: Để tạo ra một khoảnh khắc Liên Minh tuyệt vời dành cho người chơi và người hâm mộ. Tôi nghĩ rằng sự kết hợp giữa những thành quả của tất cả bọn họ đã giúp tạo nên một tác phẩm tuyệt vời, dù là chính phần bài hát, phần thiết kế trang phục, màn trình diễn live cho đến MV cực kì độc đáo. Còn về yếu tố may mắn, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đang ở ngay trong một thời kỳ mà ranh giới giữa những nền văn hóa âm nhạc trên toàn thế giới đang dần bị xóa bỏ, và những người hâm mộ trên toàn thế giới bắt đầu yêu thích những thể loại mới, và trong trường hợp này là K-Pop.

pentakill band

Pentakill không được đón nhận nhiều như K/DA, có lẽ là do dòng nhạc heavy metal khá kén người nghe.

D: Tôi nghĩ đó là sự kết hợp của nhiều khía cạnh. K/DA là một dự án lớn bao trùm trên nhiều bộ phận, nó gồm một bài hát, một MV, một màn trình diễn thực tế ảo trên sân khấu CKTG, và những nội dung ngay trong trò chơi nữa. Chúng tôi chưa từng làm một thứ gì đó lớn lao và bao phủ như thế. Tôi cũng nghĩ rằng “POP/STARS” là một thứ gì đó mới mẻ và tươi mát. Và điều đặc biệt ở K/DA đó là người chơi không hề mong chờ gì ở chúng, và chúng tôi đã đánh liều để vượt qua sự kì vọng của tất cả mọi người. Đó là một nước cờ  vô cùng tham vọng, nhưng tôi nghĩ rằng nó đáng để liều chết một lần xem sao.

  • Nhóm nhạc K-Pop nào ngoài đời thực đã có nhiều ảnh hưởng đến K/DA nhất?

N: Một số bài hát của Cube Entertainment đã tạo cảm hứng cho chúng tôi, đặc biệt là ban nhạc huyền thoại 4Minute của họ. Chúng tôi thiên về những bài hát có tính bắt tai hơn là những bản ballad hoặc những bài hát quá nhẹ nhàng hoặc bánh bèo. Chúng tôi còn muốn chèn thêm một nhạc cụ mạnh và một chút của dòng âm nhạc tối giản phương tây. Một số bài hát K-Pop hay khác cũng có cách phối khí này, không ngại đưa vào những nhân tố lạ. Dù điều này khiến cho bài hát trở nên “bánh bèo” hơn, nhưng bằng cách giữ một giai điệu bắt tai, chúng tôi đã kết hợp thành công cả hai điều đó.

  • Vì sao các bạn lại chọn việc kết hợp giữa những thành viên K/DA bằng thực tế tăng cường và những ca sĩ thật trên sân khấu CKTG, thay vì chỉ để những thành viên ảo của K/DA thôi?

T: Dù là một nhà phát triển game dựa trên những nhân vật ảo, nhưng chúng tôi nghĩ rằng chính sự cân bằng giữa người thật và những nhân tố ảo trong một màn trình diễn live mới giúp tạo nên một trải nghiệm sâu sắc nhất dành cho người xem. Để tôi thử ví dụ với Liên Minh luôn nhé. Trò chơi cho phép bạn trải nghiệm một thế giới kì ảo với những trận chiến, ma thuật, và siêu năng lực,… Nhưng hơn hết, điều khiến Liên Minh Huyền Thoại vui nhất lại là chính ở chỗ con người, đó là khi bạn chơi game với lũ bạn, hay khi chứng kiến những pha thi đấu xuất thần của các tuyển thủ chuyên nghiệp. Tương tự như thế, dù chúng tôi có thể tạo ra những trải nghiệm trên thực tế ảo mà người thật sẽ không thể tái hiện lại được, như một con Ahri bay lượn trên sân khấu chẳng hạn, nhưng có một số thứ mà thực tế ảo vẫn không thể thay thế được một nghệ sĩ thực thụ, như những đoạn ứng khẩu hay những biểu cảm chân thực. Thực tế tăng cường và holograms là một phát minh thay đổi cả nền biểu diễn live, nhưng chúng tôi vẫn chưa nghĩ là chúng ta có thể loại bỏ yếu tố người thật ra khỏi nó được.

Màn trình diễn của các cô gái ảo K/DA, cùng Madison Beer, Soyeon và Miyeon ((G)I-dle) và Jaira Burns tại sân khấu CKTG 2018.

Bạn có nghĩ rằng K/DA có thể đi lưu diễn trong những buổi hòa nhạc hologram hoặc thực tế tăng cường không?

T: Âm nhạc live, phá vỡ ranh giới giữa thực và ảo trong những màn biểu diễn rõ là thứ mà chúng tôi đang cực kì muốn thử nghiệm. Chúng tôi đã rất may mắn khi đã có thể đưa cả ba nghệ sĩ ảo của chúng tôi – Pentakill, DJ Sona, và giờ là K/DA – ra đời thực bằng những công cụ khác nhau. Những trải nghiệm thực tế ảo có thể được làm bằng nhiều cách, nhưng như đã nói bên trên, chúng tôi vẫn nghĩ việc cân bằng giữa ảo và thực là vô cùng quan trọng. Có nhiều cách để chúng tôi có thể làm điều này ngoài AR và holograms. Như với Pentakill, chúng tôi trình chiếu họ trên một màn hình lớn trong khi một ban nhạc thật biểu diễn trên sân khấu. Còn về việc cho K/DA đi lưu diễn, chúng tôi nghĩ rằng điều đó sẽ thật sự tuyệt vời đấy. Nhưng trước khi nghĩ đến nó, có lẽ chúng tôi cần phải tạo ra một nền tảng âm nhạc vững chắc để hỗ trợ họ, và tìm kiếm một lý do chính đáng dành cho một công ty chuyên về game và esports để thử nghiệm nó.

Trong tương lai, Riot sẽ đưa thêm nhiều nhóm nhạc K-Pop vào Liên Minh, hay là chỉ bổ sung thêm những vị tướng khác vào đội hình của K/DA?

T: Hiện tại thì chúng tôi đang xả hơi một chút sau vài tháng chiến đấu cật lực cho những màn ra mắt điên rồ của KDA. Chúng tôi sẽ tiếp tục bàn bạc về tương lai của bọn họ. Hồi 2013, khi chúng tôi tạo ra bài hát đầu tiên dành cho Pentakill – ban nhạc ảo Heavy Metal của chúng tôi – chúng tôi cũng không nghĩ rằng mình sẽ tạo ra cả một album dành cho họ, và tuyển mộ thêm cho họ cả một thành viên mới nữa. Hãy chờ xem tương lai sẽ đưa nền âm nhạc Riot đi đến đâu.  Mà cũng có khi chúng tôi lại cho Mundo Giám Đốc làm… giám đốc của hãng sản xuất đĩa nhạc Runeterra đấy.

Nen Mundo Giam Doc

Có nên đổi tên thành Mundo Bầu Show không nhỉ?

Cuối cùng, thành viên mà mỗi người các bạn yêu thích nhất trong đội hình K/DA là ai?

T: Trời ạ, việc này y hệt phải chọn một đứa con yêu thích vậy. Cá nhân thì tôi thích K/DA Evelynn nhất. Cô ta có thần thái, phong cách, và sự tự tin trên nền của tài năng và kinh nghiệm thực thụ. Đồng thời tôi cũng thích cách mà chúng tôi đã biến cô ta từ một ma nữ quyến rũ ở cốt truyện gốc trở thành một diva “gái hư” trong làng nhạc pop.

N: Vụ này thật không dễ chút nào. Cô gái tôi thích nhất có vẻ là K/DA Akali. Thần thái mà cô ta mang lại cực kì thích hợp với chủ đề của bài hát. Càng nghĩ thì tôi càng tìm thấy được những đặc điểm riêng của từng thành viên có thể khiến họ trở thành cô gái yêu thích của tôi, nhưng thôi, Akali vẫn là nhất.

ahri ava

Ahri cũng xinh mà không mấy ai thích nhỉ…

D: Tôi sẽ phải thú nhận rằng tôi đã về đội Akali từ những ngày đầu bởi sự cool ngầu của cô ấy rồi. Tôi còn ước gì một ngày nào đó tôi cũng có thể rap vài câu điệu nghệ như cô ấy vậy.

Theo dotesports.com

SEE YOU SPACE COWBOY...
Tags:  , ,

Các bài liên quan