Nhật Ký Phát Triển: Những thay đổi nhằm giảm thiểu hành vi phá game của người chơi
Liệu vấn nạn này có thực sự được cải thiện?
Phát triển | May 13, 2020 | By SilentHill 123

Chào mừng các bạn đã quay trở lại với chuyên mục Nhật Ký Phát Triển. Như chúng ta vẫn luôn biết, phá game hay những hành vi toxic luôn là những vấn nạn gây ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm của những game thủ không chỉ ở Liên Minh Huyền Thoại mà còn ở trong mọi tựa game online đồng đội khác. Trong Liên Minh Huyền Thoại, hệ thống tố cáo sau mỗi trận đấu là công cụ để Riot Games giải quyết vấn đề này nhưng hiệu quả mà nó đem lại thực sự chưa đáp ứng được kỳ vọng mà người chơi đặt ra. Thậm chí, cách đây ít lâu, cựu tuyển thủ, streamer nổi tiếng Voyboy cũng đã phải lên tiếng phàn nàn về vấn đề này.

Capture6

Và mới đây, Riot Games đã thông báo về những thay đổi sắp được áp dụng nhằm giải quyết triệt để hơn vấn nạn này và trong bài viết dưới đây, hãy cùng Liên Minh 360 tìm hiểu về những thay đổi đó nhé.

ending-600x50

Trước khi nói về những kế hoạch mới, Meddler đã trình bày cụ thể về đối tượng và hành vi mà đội ngũ phát triển nhắm đến như sau:

  • Việc này nhắm vào những người chơi cố ý phá hỏng trận đấu, khiến nó trở nên rất khó hoặc là không thể để đội của họ có thể giành chiến thắng.

Yasuo feeding

  • Đối tượng này không bao gồm những người chơi thực sự cố gắng những vẫn có một hoặc một chuỗi trận không được như mong muốn. Đôi khi có những người chơi bị đè đường hoàn toàn, bị camp và bị hạ gục hết lần này đến lần khác. Những người chơi này khác với những người chơi buông xuôi và giành thời gian còn lại của trận để feed thay vì nỗ lực để giúp đội giành lấy chiến thắng.
  • Loại hành vi và chúng tôi nhắm đến là những hành động như cố tình chết trong khi giả vờ như đang cố gắng, lấy đi rất nhiều chỉ số farm của đội nhưng lại cố tình không tham gia giao tranh hay tranh chấp mục tiêu lớn, …. Thật sự là không dễ dàng để có thể phát hiện một cách chính xác những hành vi cố tình afk hay feed và chúng vẫn luôn có thể làm ảnh hưởng đến trận đấu.

af5

  • Tình trạng này diễn ra tại mọi cấp độ nhưng xu hướng phổ biến hơn với những người chơi lâu và biết cách để tránh không bị xử phạt với hệ thống tố cáo của chúng tôi.
  • Một số streamer thường nhắm đến loại troll game trên do hồ sơ của họ thường rất tốt nhưng vấn đề  này không phải chỉ có ở bộ phận streamer.

Rồi nói về tổng quan những gì mà đội ngũ phát triển đang nhắm tới và thực hiện:

  • Đầu tiên, đây là vấn đề mà chúng tôi cần phải đặt nhiều ưu tiên hơn trong thời gian gần đây. Những thiếu xót của chúng tôi đã khiến những người chơi của mình bị tổn thương do những hành vi tồi tệ ở trên gây ra. Chúng tôi đang nỗ lực hết mình để chọn ra những người mà chúng tôi có thể rút ra khỏi một số dự án khác rồi tập trung họ lại cho việc giải quyết công việc này.
  • Thứ hai, những giải pháp dưới đây cần phải thực sự nhắm đến những vấn đề cụ thể bên trên. Những công cụ như Vinh Danh, hệ thống đánh giá, tính năng Clash cũng sẽ được sự dụng đến nhưng chúng không phải là sự thay thế cho những phương án nhằm giải quyết triệt để những hành vi phá game.

avatar-vinh-danh

Sau những trình bày tổng quan trên, Meddler đã nói chi tiết hơn về những kế hoạch sẽ được sử dụng trong thời gian tới. Cụ thể như sau:

Kế hoạch hiện tại – Cải thiện tính năng tố cáo

Chúng tôi vừa mới bắt đầu thử nghiệm các cải tiến về cách thức hoạt động của hệ thống tố cáo. Hiện tại, những thay đổi này chỉ mới áp dụng tại Bắc Mĩ, nếu thử nghiệm này diễn ra tốt đẹp, chúng tôi sẽ triển khai nó trên toàn thế giới trong một vài tuần. Việc này hẳn là sẽ dẫn đến sự gia tăng đáng kể số lượng hình phạt được thông báo.

report player

Một trong những cải thiện là những thay đổi về cách tạo ra thông báo trừng phạt. Trước đây bạn chỉ được thông báo rằng người dùng mà bạn tố cáo đã bị trừng phạt nếu hình phạt đó được kích hoạt ngay sau trận đấu mà bạn tố cáo và hình phạt dành cho danh mục cụ thể mà bạn đã tố cáo. Tuy nhiên, khi xem xét các trận đấu của người chơi theo thời gian và tổng hợp các báo cáo từ các danh mục khác nhau lại. Kết quả mà chúng tôi thu được là, thông báo được gửi đi thấp hơn đáng kể so với số hình phạt thực tế. Với hệ thống mới, thông báo sẽ được gửi cho bạn nếu người chơi mà bạn tố cáo bị xử phạt bất kể là vì loại báo cáo nào và không chỉ do trận đấu đó mà có thể là do bất kỳ trận đấu nào trong số hàng chục trò chơi tiếp theo của họ.

Kế hoạch ngắn hạn – Tố cáo ngay khi chọn tướng và cấm chat

Hành vi phá hoại trong lúc chọn tướng là một vấn đề mà người chơi có rất ít cách để giải quyết. Bắt đầu từ cuối quý 2, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn khả năng tố cáo những người chơi phá game trong giai đoạn cấm chọn. Đầu tiên, các báo cáo này sẽ được sử dụng để thiết lập một nền tảng dữ liệu cho hành vi chọn tướng. Sau đó, khi chúng tôi có đủ dữ liệu để xác định chính xác loại hành vi của người chơi, chúng tôi sẽ đưa ra một hệ thống xử phạt phù hợp.

unnamed

Tranh lane là một trường hợp vô cùng phổ biến

Kế hoạch dài hạn – Cải thiện công cụ hiện nhanh và đánh đổi bằng một tỷ lệ sai số chấp nhận được

Sau những thay đổi trên, chúng tôi muốn xem xét lại lập trường trước đây của chúng tôi về việc phát hiện nhanh chóng, tự động những người chơi đang cố gắng thua trận đấu. Trước đây, chúng tôi đã rất thận trọng về điều đó do nguy cơ nhận dạng sai và dẫn đến trừng phạt nhầm một người chơi không thực sự troll game. Việc tránh để xảy ra các lệnh trừng phạt bất công là rất quan trọng để giúp người chơi có trải nghiệm tốt. Và có lẽ, việc chúng tôi cố gắng giảm thiểu những trải nghiệm không tốt đó cho một bộ phận người chơi đã dẫn đến những ảnh hưởng không tốt tới trải nghiệm của một bộ phận khác. Vậy nên, chúng tôi muốn xem lại những lựa chọn của mình. 

Để làm được điều này một cách phù hợp nhất có thể, chúng tôi phải đặt mình vào vị trí của một người chơi để có thể  hiểu và đưa ra quyết định. Tỷ lệ trừng phạt nhầm có thể chấp nhận được là bao nhiêu nếu nó giúp giảm thiểu đi đáng kể tình trạng feed hoặc afk? Liệu rằng việc vô tình cấm nhầm một người chơi hai tuần dù họ đã thực sự cố gắng để 19 người chơi thực sự troll khác cũng bị sẽ bị trừng phạt có phải là một sự trao đổi chấp nhận được? Sẽ là như thế nào nếu như tỷ lệ ban nhầm là 1/100? 1/1000? Liệu việc ban nhầm luôn là không thể chấp nhận được?

Elemental Lux Fire

jb-intro-divider-2-600x22-1

Hy vọng với những nỗ lực trên, Riot có thể thanh lọc được môi trường của cộng đồng Liên Minh Huyền Thoại và cải thiện trải nghiệm của người chơi. Còn bạn, bạn suy nghĩ thế nào về những kế hoạch trên của Riot? Hãy cùng để lại những suy nghĩ đó ở bên dưới phần bình luận nhé.

Mary, could you really be in this town?

Các bài liên quan