Nhật ký phát triển: Khám phá Thần Hỏa
Những chia sẻ về mặt thiết kế cũng như tương lai của tính năng mới nhất Liên Minh Huyền Thoại, Thần Hỏa.
Phát triển | August 14, 2019 | By Gosu.Katie

Chào mọi người! Tính năng mới Thần Hỏa, một hệ thống thành tựu dựa trên tướng cho phép bạn ghi nhận những thành tích mà bạn đạt được với những vị tướng mình yêu thích, sẽ có mặt trên máy chủ chính thức trong phiên bản 9.17. Bạn có thể đọc tất cả những gì bạn cần biết, bao gồm cách thức mở khóa và trang bị Thần Hỏa trong mục Hỏi & Đáp. Còn trong bài viết nhật kí này, chúng tôi sẽ chia sẻ những điều chuyên sâu hơn về Thần Hỏa, bao gồm mục tiêu của chúng tôi, cách mà chúng tôi thiết kế các thành tựu, và việc phát triển nó trong tương lai.

Vì sao lại có Thần Hỏa?

Mỗi vài tháng, chúng tôi lại có những cuộc khảo sát nhỏ ở tất cả các máy chủ trên thế giới nhằm lấy ý kiến của các bạn về những điều mà bạn mong muốn xuất hiện trong trò chơi. Một trong những điều được yêu cầu nhiều nhất luôn là một hệ thống thành tựu dành cho những vị tướng, và chúng tôi đã quyết định nghiên cứu về mảng đó, dù những thử thách nó mang lại là không hề nhỏ chút nào. Việc nghĩ ra những thành tựu có ý nghĩa dành cho hơn 140 vị tướng là vô cùng rắc rối, và hơn nữa chúng tôi lại muốn tạo ra một hệ thống hoàn toàn mới mẻ và thú vị dành cho Liên Minh.

Sau rất nhiều nghiên cứu, chúng tôi đã đặt ra một số chỉ tiêu cốt lõi để hướng đến:

• Cho người chơi một cách để thể hiện thành tựu cả trong và ngoài trận đấu.

• Tạo ra một hệ thống tiến trình mới, bên cạnh Thông Thạo và Xếp Hạng.

• Tặng cho các bạn những phần thưởng độc đáo khi thành công.

Với những tiêu chí đó, chúng tôi đã mời một số người chơi đến trụ sở Riot để giúp đỡ chúng tôi lên ý tưởng. Ví dụ, chúng tôi phải thảo luận với chính người chơi để tìm ra một số lượng cân bằng giữa những thành tựu “thường thường”, chẳng hạn như số mạng hạ gục hoặc hỗ trợ, và những thành tựu độc lạ, như cái “Sao Lại Tự Đánh Bản Thân” của Sylas – một thành tựu sẽ tính theo số lần Sylas hạ gục một đối thủ với chính chiêu cuối của hắn ta.

Liệu Thần Hỏa có khuyến khích những hành vi tiêu cực không?

Chúng tôi luôn phải cân nhắc với mọi Thần Hỏa để đảm bảo rằng, về mặt lý thuyết, nó sẽ không hề khuyến khích những hành vi tiêu cực. Sau đó chúng tôi sẽ tổ chức chơi thử để xem nó còn tạo ra sự hào hứng hay không. Quá trình này đã giúp ích rất nhiều trong việc thiết kế các thành tựu – chúng sẽ vừa khuyến khích những lối chơi tích cực, vừa vui vẻ và đầy ý nghĩa để đạt đến. Việc cân bằng giữa khuyến khích lối chơi tích cực và đẩy sự hào hứng lên cao cũng là một thử thách không nhỏ, nên hãy gửi lại những ý kiến phản hồi của các bạn nếu chúng tôi hơi quá nghiêng về một bên nào nhé!

Hơn nữa, chúng tôi cũng đã tiến hành xây dựng một vài tính năng nho nhỏ ngay trong trò chơi dựa trên các Thần Hỏa. Bạn sẽ luôn có thể kiểm tra xem mình đã tiến gần đến mức nào tới mốc Thần Hỏa tiếp theo, nhưng hệ thống này sẽ không cản trở quá nhiều trải nghiệm chơi game của bạn (chúng tôi đã từng thử loại bỏ tất cả hệ thống hiển thị thành tựu trong trò chơi, nhưng cảm giác đó khá tệ, và chúng tôi đã phải đem chúng trở lại).

Vì sao Thần Hỏa lại được bán bằng RP?

Chúng tôi đã tham khảo một số trò chơi khác đã tiến hành xây dựng những hệ thống tương tự, bao gồm Counter-Strike: Global Offensive hay Dota 2, và phát hiện ra rằng tính hiếm hoi là một trong những thuộc tính cốt lõi cần phải có của những hệ thống này. Vì vậy, ban đầu chúng tôi đã có ý định thiết kế Thần Hỏa gắn liền với hệ thống báu vật, nhưng dường như nó quá phức tạp và rắc rối để theo đuổi. Cuối cùng, chúng tôi đã quyết định quay về hướng tiếp cận cơ bản: Những gói 3 Thần Hỏa sẽ được bán trong cửa hàng với giá RP.

Hơn nữa, Thần Hỏa là một hệ thống cực kì lớn và khó xây dựng. Nó sẽ cần rất nhiều những công nghệ mới để giúp nó hoạt động một cách trơn tru và không xảy ra lỗi. Chúng tôi cũng muốn xây dựng và mở rộng hệ thống này trong nhiều năm tiếp theo, với rất nhiều vị tướng để xây dựng và duy trì. Vì thế nên cách duy nhất để có đủ kinh phí xây dựng nó – hoàn toàn minh bạch thôi – chúng tôi buộc phải dành cho nó một cái giá RP.

Mấy bức tượng có nghĩa gì thế?

Chúng tôi muốn đánh dấu sự khác biệt giữa những loại thành tựu mà bạn có thể đạt được cũng như thể hiện trong trò chơi. Để làm điều đó, ý tưởng của chúng tôi là thể hiện chúng qua những vị thần Runeterra cổ đại ứng với các thành tựu của bạn, được gọi là các Thần Hỏa, với mỗi vị sẽ đại diện cho một phần khác nhau trong lối chơi của Liên Minh Huyền Thoại.

Sau đây là danh sách những Thần Hỏa và những loại thành tựu mà họ đại diện:

02_The_Warden.png - 658.82 kb Giám Ngục

• Khống chế đối thủ trong giao tranh bằng CC

• Phương Châm: “Không cho đi thì không được đi.”

• Tướng Đặc Trưng: Sejuani, Nunu

03_The_Protector.png - 672.35 kb Vệ Thần

• Hạn chế sát thương / khống chế thông qua việc chống chịu, tạo lá chắn hoặc giảm sát thương.

• Phương Châm: “Không phải hôm nay.”

• Tướng Đặc Trưng: Braum, Shen

04_The_Empress.png - 647.37 kb Nữ Hoàng

• Khả năng xử lý siêu đẳng; Những pha ra quyết định hay xử lý kĩ năng cá nhân đẹp mắt.

• Phương Châm: “Tay to gánh tất.”

• Tướng Đặc Trưng: Fiora, Ezreal

05The_Guide.png - 602.7 kb Người Hướng Đạo

• Hỗ trợ đồng đội tạo đột biến hoặc trụ vững trong giao tranh.

• Phương Châm: “LỒNG ĐÈN KÌA, BẤM ĐI.”

• Tướng Đặc Trưng: Soraka, Sona

06_The_Warrior.png - 593.14 kb Chiến Binh

• Hủy diệt đối phương bằng một cách cơ bản, trực diện nhất có thể

• Phương Châm: “Gõ vào đầu.”

• Tướng Đặc Trưng: Mordekaiser, Darius

07_The_Trickster.png - 647.01 kb Kẻ Lừa Gạt

• Khôn ngoan, lừa gạt và thao túng đối thủ

• Phương Châm: “Ping chấm hỏi?”

• Tướng Đặc Trưng: Shaco, Teemo

Cũng nên lưu ý rằng những Thần Hỏa trên không phải luôn cố định. Có một vài Thần Hỏa mà chúng tôi đã phải tranh cãi khá gay gắt khi gắn cho họ những thành tựu, như Thần Hỏa của Shen mang tên “Kẻ Phá Đám”.

“Kẻ Phá Đám” là một Thần Hỏa Vệ Thần được tính mỗi khi bạn khiêu khích đối thủ trong vòng một vài giây sau khi đáp xuống bằng chiêu cuối. Có thể tranh cãi rằng điều đó cũng một phần nằm ở Kẻ Lửa Gạt, bởi các vị tướng còn ít máu sẽ thường hay sử dụng chiêu trò này để dụ kèo đối phương. Dù vậy, bản chất của thành tựu này vẫn sẽ là bảo vệ đồng đội và che chở sát thương cho họ, nên chúng tôi quyết định cho nó thuộc về Vệ Thần. Có một vài Thần Hỏa khác cũng được cân nhắc như trên, và chúng tôi sẽ cố gắng cân nhắc mọi thứ có thể để đi đến quyết định chính xác nhất.

Thêm vào đó, lần triển khai Thần Hỏa đầu tiên sẽ bao gồm kha khá những loại thành tựu khác nhau để các bạn có thể theo đuổi, một số đòi hỏi kĩ năng cá nhân khá nhiều, trong khi một số khác thì lại không đến mức đó. Những người chơi thử của chúng tôi cũng đã đề xuất hàng tá những ý tưởng dành cho hệ thống này, nên chúng tôi sẽ muốn thử nghiệm một chút và xem điều gì sẽ xảy ra với bộ Thần Hỏa đầu tiên này. Chúng tôi đã phát triển sẵn một danh sách tiềm năng dành cho bộ Thần Hỏa thứ hai rồi đấy, nhưng chúng tôi sẽ phải xem những phản hồi của bạn dành cho bộ đầu tiên trước đã.

Tôi sẽ nhận được gì khi lên cấp Thần Hỏa?

Khi phát triển hệ thống tiến trình cho Thần Hỏa, chúng tôi muốn người chơi có những khoảnh khắc thực sự đặc biệt khi chơi, và đồng thời tưởng thưởng họ với những phần quà độc đáo. Một trong những ý tưởng mà chúng tôi có được trong khi… tập gym là phần: Kỉ Lục Cá Nhân. Chúng tôi rất thích thú trước ý tưởng biến Thần Hỏa trở thành một cách giúp bạn có thể lưu giữ lại những trận đấu tuyệt vời mà bạn có được với tướng tủ của mình, và cho phép bạn đem nó đi khoe với mọi người.

Dù vậy, chúng tôi không muốn một người chơi đạt Kỉ Lục Cá Nhân ngay trong những trận đấu đầu tiên, nên nó sẽ chỉ xuất hiện như một phần thưởng sau khi bạn đã thắp sáng một Thần Hỏa. Việc này sẽ xảy ra sau khi bạn đạt được mốc thứ 5 của một Thần Hỏa, và sẽ các mốc sẽ khó dần lên theo thời gian, giống như hệ thống Thông Thạo vậy. Sau khi đã thắp sáng xong Thần Hỏa và mở khóa Kỉ Lục Cá Nhân, các mốc tiếp theo đó sẽ trở lại bình thường, giúp bạn có thể thấy những thành tựu mình đạt được thường xuyên hơn.

Dưới đây sẽ là minh họa của quá trình đạt được thành tựu:

08_Sample_Eternals_Milestone_Curve.png - 16.64 kb

Các mốc sẽ khó dần lên trong 5 mốc đầu, sau đó trở nên dễ hơn và ngang nhau!

Hơn nữa, khi bạn phá Kỉ Lục Cá Nhân của bản thân trong một trận đấu, một cột mốc đặt biệt sẽ xuất hiện để thông báo cho tất cả mọi người, và điều này sẽ được nhắc lại một lần nữa trong màn hình kết thúc trận đấu.

Cột mốc kỉ lục cá nhân

Chúng tôi cũng muốn tạo ra những phần thưởng thật thú vị, và có thể tăng tiến, khi bạn thắp sáng tất cả các Thần Hỏa trong một bộ. Ý tưởng này lại tiếp tục đến từ một người chơi trong quá trình thử nghiệm: Nâng Cấp Biểu Cảm Thông Thạo! Điều này thực sự rất hay vì nó sẽ nâng cấp cho một thứ mà mọi người chơi đều biết đến và rất hay sử dụng, thay vì giới thiệu một thứ hoàn toàn mới. Giờ đây, khi bạn thắp sáng tất cả Thần Hỏa trong bộ, Biểu Cảm Thông Thạo của bạn sẽ được nâng cấp với một ấn ký đặc biệt cùng ngọn lửa siêu ngầu để chỉ ra số bộ Thần Hỏa mà bạn đã thắp sáng.

Biểu Cảm Thông Thạo sau khi thắp sáng bộ Thần Hỏa đầu tiên

Tương lai của Thần Hỏa

Lần ra mắt này chỉ là một khởi đầu dành cho Thần Hỏa! Như đã đề cập ở trên, chúng tôi đã bắt tay vào quá trình phát triển bộ Thần Hỏa thứ 2 dành cho tất cả mọi vị tướng trong trò chơi, nhưng chúng tôi sẽ phải đợi đến khi các bạn gửi ý kiến đóng góp dành cho bộ thành tựu đầu tiên. Chúng tôi cũng đang ấp ủ một vài ý tưởng điên rồ dành cho Thần Hỏa trong tương lai, như việc cho phép bạn gắn trang phục vào các cột mốc (như Vệ Binh Tinh Tú hoặc SIÊU PHẨM), hoặc bảng xếp hạng thành tích mùa giải trong cả máy chủ, nhưng chưa có gì trong số những ý tưởng này là chắc chắn cả.

Yasuo với Biểu Cảm Thông Thạo được nâng cấp tối đa (5 bộ thành tích được thắp sáng).

Chúng tôi đang rất háo hức để đưa các Thần Hỏa đến tay các bạn, và chứng kiến các bạn đua nhau để hướng đến những thành tựu mới. Hẹn gặp lại trên Summoner’s Rift.

Hello, World!

Các bài liên quan