Nhật Ký Phát Triển: Điều chỉnh sức mạnh của vị trí Đường Giữa và Xạ Thủ
Cùng tìm hiểu về những thay đổi lớn trong thời gian sắp tới nào
Phát triển | May 4, 2020 | By SilentHill 123

Chào mừng các bạn quay trở lại chuyên mục Nhật Ký Phát Triển. Như chúng ta đã biết, trong giai đoạn đầu mùa giải năm nay, Riot Games đã tiến hành một loạt các điều chỉnh để tăng sức mạnh cho đường trên cũng như cải thiện lại vị trí đi rừng. Và mới đây, Riot cũng đã thông báo kế hoạch điều chỉnh tiếp theo của mình trong đó nhắm đến vị trí Đường Giữa và Xạ Thủ. Trong bài viết này, hãy cùng đến với những kế hoạch phát triển tiếp theo của hãng nhé.

png-divider-14

Lý thuyết về sức mạnh của các vị trí

Trước khi đi vào chi tiết, tôi muốn được trình bày lại về sức mạnh của mỗi vị trí trong một trận đấu. Chúng tôi thường đánh giá các vị trí thông qua ảnh hưởng của chúng đến kết quả trận đấu. Đầu tiên, chúng tôi không nghĩ rằng các vị trí đều có sức ảnh hưởng giống nhau. Các vị trí có sự khác nhau về tài nguyên, vị trí trên bản đồ và dạng kỹ năng dẫn đến sự khác biệt về đóng góp trong trận đấu. Chúng tôi nghĩ rằng, thay vì làm đồng đều vai trò và sự đa dạng kĩ năng, chúng tôi muốn đẩy mạnh sự khác biệt về tầm ảnh hưởng nhưng cân bằng chúng sao cho giữa các vị trí có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và từng vị trí đều có thể gánh đội nếu người chơi có màn trình diễn tốt.

Ví dụ như vị trí hỗ trợ, những vị tướng ở vị trí này có ít những kỹ năng để công kích đối thủ và thường có ít lượng tài nguyên. Vậy nên, vị trí này sẽ có ảnh hưởng đến kết quả có phần ít hơn các vị trí khác nhưng bù lại họ có thể gia tăng sức mạnh của đội bằng lượng tầm nhìn cũng như bộ kỹ năng đặc chủng của mình. Cần lưu ý rằng chúng tôi đã thay đổi sao cho tầm ảnh hưởng của vị trí này chỉ hơi thấp hơn chứ không phải thấp hơn rất nhiều như thời kỳ đầu của trò chơi. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã tăng sức mạnh cho vị trí đường trên trong mùa giải này vì chúng tôi tin rằng nó cần được ngang bằng hơn với các vị trí đi đường khác.

Nếu bạn có hứng thú với tiêu chí đánh giá của chúng tôi thì phương pháp mà chúng tôi sử dụng để theo dõi sự ảnh hưởng của các vị trí là sự khác biệt về chỉ số MMR ở vị trí đó sẽ tác động như thế nào đến kết quả của trận đấu. Ở một vị trí có tầm ảnh hưởng lớn, sự chênh lệch của của chỉ số MMR có thể phụ thuộc lớn vào kết quả của trận đấu trong khi ở các vị trí khác thì sự phụ thuộc này sẽ giảm đi đôi chút.

Những điều chỉnh sức mạnh liên quan đến vị trí Đường Giữa và Xạ Thủ

“Trong trạng thái hiện tại của trò chơi, chúng tôi thấy rằng vị trí Đường Trên đã được cải thiện rất nhiều so với hai mùa trước và vị trí Rừng cũng đang rất mạnh. Vậy nên, mục tiêu tiếp theo mà chúng tôi nhắm đến chính là Đường Giữa và Xạ Thủ, dù cho hai vị trí này không hẳn là đang bị yếu thế hơn nhưng chúng tôi nghĩ rằng mình có thể đưa ra một số điều chỉnh nhỏ.

Sức mạnh của Xạ Thủ đã bị giảm đi đôi chút ở mùa giải này nên chúng tôi muốn tăng cường thêm một chút sức mạnh cho vị trí này. Chúng tôi đang xem xét một số phương án và có lẽ sẽ không trực tiếp nhắm tới lượng kinh nghiệm mà chúng tôi đã giảm đi trước đó.”

Dù vẫn có tiếng nói lớn trong những trận đấu ở đấu trường chuyên nghiệp nhưng trong những trận đấu xếp hạng, sức mạnh của xạ thủ ở những mùa gần đây đã bị ảnh hưởng rất nhiều từ việc giảm kinh nghiệm nhận được ở đường đôi hay việc thay đổi sức mạnh của những trang bị trấn phái của các xạ thủ. Vậy nên, đây thực sự là một tin mừng với những người hay chơi ở vị trí này.

Ashe

“Chúng tôi nghĩ rằng Đường Giữa nên là vị trí mạnh nhất trong trò chơi nhưng hiện tại thì nó lại đang mang trong mình quá nhiều sức mạnh. Một chút giảm sức mạnh sẽ giúp cân bằng lại cán cân sức mạnh và chúng tôi vẫn sẽ đảm bảo rằng đây sẽ là vị trí có tầm ảnh hưởng lớn đến cục diện của trận đấu. Chúng tôi sẽ có thể thay đổi một số cơ chếđể có thể giảm sức mạnh của vị trí này một cách tối ưu mà không tác động đến vị trí đường trên.”

Thực sự, vị trí Đường Giữa đang ảnh hưởng rất lớn đến cục diện trận đấu ở thời điểm hiện tại với sự nổi lên của các vị tướng có khả năng carry mạnh ở giai đoạn cuối game như Azir, Kassadin, Cassiopeia, … Vậy nên, có thể nói đây là một quyết định đúng đắn nhằm cân bằng lại cán cân sức mạnh ở các vị trí.

Cải thiện thuật toán ghép trận và tính năng Xếp hạng hạt giống

“Hiện tại, chúng tôi đang làm việc để cải thiện việc ghép trận bằng một thuật toán tốt hơn và  đưa vào tính năng Xếp Hạng Hạt Giống.

Thuật toán mà chúng tôi đang cải thiện sẽ giúp bám sát kỹ năng của người chơi nhanh hơn khi họ chơi trò chơi. Điều này sẽ giúp giảm thời gian mỗi khi người chơi mới trải qua giai đoạn đánh giá ban đầu khi hệ thống vẫn chưa thể ghép trận một cách chính xác với năng lực của họ. Nó cũng sẽ giảm đi lượng trận đấu mà những người chơi trình độ cao chơi lại (smurf) được ghép cùng những người chơi có trình độ thấp hơn họ nhiều.”

Xếp Hạng Hạt Giống (Ranked Seeding) sẽ cải thiện tốc độ đánh giá năng lực thực sự của một người chơi bằng việc sử dụng dữ liệu của những trận đấu xếp hạng trước đó để trao cho họ thứ hạng tốt hơn khi họ mới bắt đầu đánh xếp hạng. Trước đó, chúng tôi thường sử dụng những cấp bậc không quá cao (chỉ khoảng bạc trở xuống) cho những người mới bắt đầu đánh xếp hạng khiến những người thực sự mới chơi có thể bị trộn lẫn với smurf.

Chúng tôi có sẽ lặp đi lặp lại và kiểm tra những thay đổi này một cách từ từ để đảm bảo rằng chúng không có bất kỳ tác động tiêu cực nào, nhưng mục tiêu của chúng tôi là sẽ hoàn thành những điều này vào mùa hè năm nay.”

Smurf là một vấn đề đã tồn tại từ rất lâu của Liên Minh Huyền Thoại. Tình trạng này không chỉ tạo ra những trận đấu quá chênh lệch mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm của những người chơi mới bước vào trò chơi này khi một số người smurf có thái độ toxic với không chỉ đối thủ mà còn cả đồng đội của mình. Sau thử nghiệm bằng việc kéo dài thời gian lên hạng không mấy thành công, hy vọng nỗ lực lần này của Riot sẽ đem lại kết quả tích cực.

wu-wen-28

jb-intro-divider-2-600x22-1

Mary, could you really be in this town?

Các bài liên quan