HÀNG TẤN THAY ĐỔI sắp đến với chế độ ARAM!
Anh em fan ARAM điểm danh phát nào!
Phát triển | May 25, 2018 | By Mũ Trắng

Trong số các chế độ ngoài Summoner Rift từng được Riot thiết kế, ARAM đã, đang và sẽ luôn là chế độ nhận được sự yêu thích nhiều nhất. ARAM vốn khởi nguồn từ một Chế độ chơi đặc trưng (chế độ chơi Riot chỉ mở ra trong thời gian giới hạn) nhưng nhận được sử ủng hộ mãnh liệt từ phía cộng đồng nên Riot đã quyết định chiều lòng họ bằng cách chuyển nó thành một chế độ chơi chính thức, khác với phần lớn các chế độ khác thường mất dần sức hút chỉ sau một khoảng thời gian, như Huyết Nguyệt hay Thăng Hoa.

6620_10

Để đáp ứng lại tình yêu cuồng nhiệt mà một bộ phận lớn người chơi dành cho ARAM, sắp tới Riot sẽ thực hiện một cuộc cách mạng với những chỉnh sửa mang tính đổi đời dành cho bản đồ Vực Gió Hú nói riêng cũng như toàn bộ chế độ chơi này nói chung. Cụ thể ra sao thì mời bạn đọc cùng từng bước tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Lưu ý: bài viết khá dài nên nếu bạn nào không có nhiều thời gian để nghiên cứu, lướt quá phần Dài quá, ngại đọc để nắm được ý chính một cách nhanh nhất nha.

divider-blue

Giảm bớt ác mộng về “tướng phế phẩm”

Có là quá đáng không nếu Mũ Trắng nói rằng: quá nửa tỉ lệ thắng của một trận ARAM phụ thuộc vào đội hình của hai bên, và thậm chí trong một vài trận, kết quả thậm chí gần như đã an bài ngay sau khâu chọn tướng? Trong một chế độ mà mọi thứ đều là ngẫu nhiên, một tài khoản “full tướng” chưa chắc đã có nhiều lợi thế hơn một cái khác với chỉ vỏn vẹn vài con.

5554c5e23cd8c226ac771dc1114f198e

Có nhiều trận đúng kiểu “nhìn tướng đã hết muốn chơi”

Đây là sân chơi của Riot, luật của Riot, và điều duy nhất bạn có thể làm là nộp ra 1 lần đổ súc sắc và hi vọng vào một con tướng khác “bớt phế phẩm” hơn, hoặc là ấn nút X ở góc trên và bước ra khỏi trận! Mọi thứ đã luôn như thế và sẽ luôn như thế, miễn thắc mắc!

Cũng vì tính ngẫu nhiên đã trở thành bản chất của chế độ chơi đặc thù này, đừng hi vọng quá nhiều về việc một ngày nào đó Riot sẽ cho phép bạn… chọn tướng mình thích và thoải mái hành “gà”. Bù lại, có hai thay đổi rất đáng chú ý ở phiên bản 8.11 sắp tới sẽ giảm kha khá sự ức chế của bạn khi gặp phải mấy tướng “tù túng” trong ARAM. Một trong số đó là việc đẩy nhanh quá trình nhận được súc sắc để đổi tướng hơn – đối với tất cả mọi người.

all_the_yordles__by_rintheyordle-d93so0u

Nhiều tướng chưa chắc đã là một lợi thế trong ARAM

Khá là khó để trình bày một cách dễ hiểu về các con số, song bạn có thể tạm tâm niệm thế này để tránh nhức đầu: Nếu bạn chưa mua bất kì một tướng nào, bạn sẽ chỉ cần 2 trận để nhận được một súc sắc mới; còn nếu bạn đã mua mọi tướng, cứ sau một trận là bạn lại có một súc sắc mới rồi! Nhưng mà, tối đa vẫn chỉ giữ được 2 súc sắc thôi nhé. Để tránh mấy ông chịu cực tích lũy hơn 100 viên rồi sau đó có thể đánh bất kì tướng nào mình thích ấy mà.

Cũng vì người chơi sẽ có nhiều cơ hội để đổi tướng hơn, sẽ có thêm một thay đổi khá-là-ưu-việt dành riêng cho việc này. Thay vì ngồi gõ “Ai đánh không tôi đổi con khác” rồi chờ đợi một ai đó phản hồi, hay thậm chí tệ hơn là… đổ hết súc sắc nhưng chỉ ra được những tướng tệ hại hơn trước, những điều ức chế đó sẽ không còn với sự ra mắt của Đội Dự Bị.

LOL_CMS_208_Article_02_b5one6fmsse2g0gokt4t

Những tướng nào bị đổ súc sắc sẽ được cho lên cái thanh trên cùng á

Đội Dự Bị sẽ đưa tất cả những tướng nào từng bị đổ súc sắc của cả đội vào trong đó, và bất kì thành viên nào trong đội cũng có thể sử dụng các thành viên của Đội Dự Bị như các lượt trao đổi thông thường. Không còn lo ngại sẽ bỏ mất tướng tủ của một ai đó, hay gặp phải mấy gã ất ơ chưa hỏi đã quăng đi mấy con tướng mạnh hơn chúng nghĩ rồi.

Dài quá, ngại đọc: bạn sẽ nhận được súc sắc nhanh hơn, và có thể đổi với những tướng đã bị cả đội đổi bằng súc sắc. 

Khai tử những tài khoản có “đội hình trong mơ”

Nếu bạn là người trước giờ chỉ chơi Summoner Rift, có lẽ bạn sẽ không biết đến sự tồn tại của những “thánh ARAM”. Họ là những người dành tình yêu cuồng nhiệt cho chế độ chơi này hơn bất kì một thứ gì khác, là những người sẵn sàng ngồi đánh những trận hai ba chục phút với con tướng cận chiến bị mọi người gọi là “rác rưởi, đã động vào là ăn hành” mà chẳng một lời kêu than, thậm chí chơi ARAM thâu đêm suốt sáng thay vì những trận xếp hạng khốc liệt.

Howling_Abyss_map

Mấy cái bóng mờ mờ trong kia là của mấy ông đánh ARAM thâu đếm suốt sáng đấy

Khoan bàn đến việc vì sao ARAM lại có sức hút mãnh liệt như vậy với họ, một lượng không nhỏ trong số này còn chủ động lập ra các tài khoản… chỉ để chơi ARAM. Cụ thể là như thế nào: chỉ mua các tướng “cực mạnh” trong chế độ này, ví dụ như Caitlyn, Zigg, Xerath,… và bỏ qua phần còn lại của hệ sinh thái Liên Minh.

Hệ quả là gì: khi họ có khoảng 40 tướng “mạnh” và 10 tướng miễn phí theo tuần, họ vẫn có ít nhất 40/50 = 80% tỉ lệ được chơi các tướng “mạnh” trong chế độ này, thậm chí còn cao hơn nếu tướng miễn phí trùng với tướng “mạnh” mà họ có sẵn.

b46f93876a0b51433ae8a45cad955e90

Kiểu như thế này chẳng hạn

Điều này rõ ràng là hoàn toàn không công bằng với bất kì một người chơi truyền thống nào khác, cũng như phần nào làm mất đi tính chất “ngẫu nhiên” mà Riot nhắm đến ban đầu. Và đây là cách mà Riot sẽ cải thiện nó: 42 tướng miễn phí ở chế độ này! Lực lượng này đến từ danh sách tướng xoay tua của 3 tuần gần nhất, và, nhiều khả năng, sẽ bao gồm cả kẻ giấu mặt sắp cạnh tranh vị trí hỗ trợ với Yasuo nữa. Dù sao hắn cũng là nhân vật chính của sự kiện Bilgewater sắp tới mà.

Dài quá, ngại đọc: sẽ có 42 tướng miễn phí được thêm vào chế độ ARAM.

Kiếm rương ở mức S không còn quá khó khăn

Có thông tin này chắc hẳn sẽ làm nhiều người chơi phật ý: cơ chế tính điểm thông thạo của ARAM hiện tại được kế thừa (nếu không muốn nói thẳng là… sử dụng chung) từ bản đồ Summoner Rift. Và chính vì những khác nhau mang tính đặc thù của 2 bản đồ này, kiếm được mức S để có rương thường khó khăn hơn hẳn ở ARAM. Ngoài ra, nhiều độc giả của Liên Minh 360 cũng phản ánh rằng họ kiếm được mức S ở các tài khoản phụ với bậc xếp hạng thấp dễ dàng hơn nhiều so với tài khoản chính.

champion-mastery-panel-2

Tin tốt là Riot cuối cùng cũng đã chịu lắng nghe. Họ sẽ trình làng một cơ chế tính điểm thông thạo hoàn toàn mới ở ARAM phiên bản 8.11. Bạn sẽ có thể thấy mức S nhiều hơn, và mặc dù không thể nhận được các mảnh thông thạo tướng như khi chơi Summoner Rift, chúng vẫn sẽ cho ra các rương nếu như bạn thỏa mãn các điều kiện sẵn có: chưa từng kiếm rương với tướng đó ở mùa này và có ít nhất một rương sẵn sàng (kiểm tra ở phần hồ sơ như hình dưới nhé). Tất nhiên, chung đội với một bạn khác đạt S vẫn được hưởng “ké” rương như thường.

Dài quá, ngại đọc: các tiêu chí đạt mức S trong ARAM được hạ thấp xuống so với hiện tại.

3 phút đầu trận bớt khắc nghiệt đi một chút

Với những bạn thường xuyên chơi ARAM, chắc không còn xa lạ gì cảnh đội hình sở hữu 1-2 tướng khống chế cứng ra chiếm bụi cỏ từ sớm và “làm gỏi” bất kì con mồi hớ hênh nào bước lên một mình. Nguyên nhân có thể do một vài người “mạng lag máy đơ” vào trận sau, mấy ông ngáo ngơ đang lọ mọ trong cửa hàng xem lên đồ gì cho đúng, hoặc đám lúng túng trả lời Phây Búc với người yêu hay mải đưa vợ cho con bú như cách anh Bốc Cần Huynh (BrokenWings) từng diễn giải. Giờ thì tất cả đều bị giam trong một cái cổng bất di bất dịch trong 15 giây đầu trận để tránh mấy mạng “chết xàm” như trên rồi nhé!

base gate

Một cánh cổng mới tương tự như trên Summoner Rift sẽ được thêm vào ARAM

Và ngược lại, để tránh các pha cấu rỉa kéo quá dài từ trước khi lính ra, mọi người chơi đều sẽ có sẵn 662 kinh nghiệm miễn phí khi bắt đầu trận – và tất nhiên bạn vẫn sẽ khởi đầu ở cấp 3 nhé. Mọi người đều có thể lên cấp 4 nhanh hơn so với trước, vì có vẻ như ở các trận ARAM của những người chơi có “điểm tìm trận cao”, quá ít mạng hạ gục trong khi một đợt lính 6 con phải chia đều kinh nghiệm cho cả 5 người đem lại một cảm giác chờ đợi không mấy dễ chịu.

Dài quá, ngại đọc: sẽ có cổng chặn 15 giây đầu trận, và mọi người sẽ lên cấp 4 nhanh hơn so với trước.

Không còn phải chờ quá lâu để chấm dứt nỗi đau

Với việc là một chế độ chơi chỉ để giải trí một các thuần túy, ARAM trong mắt một số người không được coi trọng như những trận xếp hạng của họ. Hết súc sắc trong khi được quẳng cho một tướng chẳng biết chơi rồi dẫn đến AFK vô tội vạ là điều không hiếm thấy ở các trận có “mặt bằng chung thấp” – hoặc có nhiều thiếu nhi. Trải nghiệm khi thi đấu thiếu người rõ ràng là chẳng thoải mái gì và cơ hội thắng cũng chẳng có bao nhiêu, và các giải thoát nhanh nhất có lẽ là… mở bỏ phiếu Đầu Hàng.

avatar-tinh-nang-dau-hang-som-dang-duoc-phat-trien-thu-nghiem-va-co-the-se-xuat-hien-trong-thoi-gian-toi

Nhận thấy việc duy trì thời gian đầu hàng tiêu chuẩn như hiện tại dành cho ARAM vẫn là quá lâu, Riot cũng quyết định nới tay hơn cho bỏ phiếu đầu hàng: phút thứ 8 dành cho đầu hàng đồng thuận (tất cả đều đồng ý) và phút thứ 12 dành cho đầu hàng truyền thống (4/5 hoặc 3/4 phiếu thuận). Chức năng Đấu Lại(Remake) cũng từng được thử nghiệm, nhưng rồi bị tắt đi để tránh người chơi lạm dụng – hay cụ thể hơn là chủ động AFK ngay khi vào trận khi thấy một đội hình “ác mộng” ở bên kia chiến tuyến.

Dài quá, ngại đọc: thời gian đầu hàng tiêu chuẩn được giảm xuống 12 phút.

Tạm biệt ngọc bổ trợ và trang bị “ung thư”

2017-11-805bf004-dark-harvest-keystone-rune Thu Thập Hắc Ám

Thành thực mà nói thì Thu Thập Hắc Ám là một ngọc bổ trợ khá kén người dùng ở Summoner Rift (trừ khi bạn dùng nó trên mọi tướng để… hành những kẻ có trình độ thấp hơn mình) song lại là ngọc bổ trợ mạnh nhất thời điểm hiện tại dành cho các tướng gây sát thương vật lý (thậm chí là một vài trường hợp cá biệt khác như Fizz). Trong một môi trường giao tranh liên tục và các tướng nằm xuống như ngả rạ, việc tích các điểm cộng dồn của Thu Thập Hắc Ám tỏ ra quá dễ dàng trong khi lượng sát thương dồn nó gây ra là quá lớn.

Công nhận cái Thu Thập Hắc Ám này CÂN BẰNG thật

Trước khi thẳng tay gạt bỏ nó khỏi chế độ ARAM, Thu Thập Hắc Ám sẽ được Riot trao cho một cơ hội cuối: giảm số Linh Hồn mà nó thu được từ 5 xuống 4 đối với tướng và từ 4 xuống 2 đối với lính xe. Tích điểm sẽ chậm hơn, sát thương cũng không còn quá “lỗi” so với thời gian trận đấu, song Riot vẫn sẽ tiếp tục để mắt đến Thu Thập Hắc Ám nếu nó vẫn không ngừng dành hết đất diễn của tất cả các ngọc bổ trợ khác.

warmogs-armor Giáp Máu Warmog

Bất chấp việc ngưỡng máu để kích hoạt Trái Tim Warmog đã bị đẩy lên liên tục và cán mốc con số 3000 ở phiên bản hiện tại, Giáp Máu Warmog vẫn tỏ ra quá bá đạo với nội tại hồi phục điên dại của mình. Trong một chế độ mà Biến Về không hồi máu (thực ra cũng làm gì gọi là Biến Về ngoài chạy hoạt ảnh đâu nhỉ), khả năng hồi phục của Warmog tỏ ra vượt trội so với bất kì đồ phòng thủ nào khác. Và thực ra với mốc máu 3000, quá nửa các tướng đều có thể đạt được nó chỉ với một cái Warmog ở cấp độ 18.

Garen có Giáp Máu Warmog trong ARAM trông như…

Để tăng tính máu lửa cho các giao tranh trong ARAM ở phiên bản sắp tới, cũng như giữ “nhiệt” cho các đội hình cấu rỉa cả về cuối trận, Giáp Máu Warmog sẽ chính thức bị xóa sổ ở chế độ này. Hãy tìm nhiều cách hơn để hồi phục, thay vì lên thẳng Warmog rồi chường mặt chịu đòn mà vẫn rảnh tay chat tổng: “Nhột quá ahihi~”. Trước mắt là như vậy để thử nghiệm đã, còn nếu các đội hình cấu rỉa lại độc bá ở chế độ này, việc Giáp Máu Warmog được mang trở lại là hoàn toàn có thể xảy ra.

Dài quá, ngại đọc: Thu Thập Hắc Ám bị giảm sức mạnh, Giáp Máu bị loại bỏ khỏi ARAM.

Một dàn trang bị mới kính coong sẽ lên kệ

Sau khi cho 2 kẻ bá đạo thái quá là Thu Thập Hắc Ám và Giáp Máu Warmog lên thớt, Riot cũng không quên bổ sung 3 món đồ chơi mới cho anh em có cái để nghịch trong đợt sự kiện Bilgewater này. Đánh giá sơ bộ của người viết thì chúng cũng tỏ ra… bá đạo không kém, tuy nhiên lại tốn não để sử dụng hơn so với hai thứ kể trên. Dù sao thì cũng cứ “test” thoải mái nhé, biết đâu Riot thấy ổn lại cho cả 3 thành trang bị chính thức trong ARAM thì sao.

4001_ghostwalkers Giày Bóng Ma

Giày mới giày mới, hàng Tàu giá Mĩ chất lượng Thụy Sĩ đê~! Sản xuất trên dây chuyền ngoại nhập, mẫu mã nguyên bản đến từ Ionia với giá chỉ 1000Gold, còn chờ gì nữa mà không mua ngay Giày Bóng Ma và cùng quậy tung bản đồ bằng nội tại… đi xuyên tường nào! Hàng đẹp giá rẻ, số lượng có hạn và chỉ mở bán trong đợt sự kiện Bilgewater thôi đồng bào ơi! Nhanh chân kẻo hết vì chúng tôi chỉ đủ hàng cung cấp cho mỗi người duy nhất một đôi thôi!

LOL_CMS_208_Article_03_h5kosgy5ywugyjhzw7gi

Tất cả mọi tướng cận chiến đều có thể đi xuyên tường với loại giày điên rồ mà Riot mới cho xuất xưởng này

4004_spectral_cutlass Gươm Biến Ảnh

Lo ngại việc đâm vào quá sâu mà khi rút ra lại chẳng mấy dễ dàng? Dẹp tan tất cả mới món đồ mới toanh mà Xin Zhao nhìn thấy cũng phải phát thèm này! Kích hoạt đánh dấu một điểm, lao vào đâm chọc thoải mái và Gươm Biến Ảnh sẽ cho bạn một vé khứ hồi an toàn nhất có thể về chính điểm ban đầu. Nghe đồn còn có khá nhiều sát lực nữa nên chắc mấy ông sát thủ thích lắm đây.

LOL_CMS_208_Article_04_w2iyh2pywd4xl7rd0270

Tên của nó cũng được lấy từ nguồn gốc: Biến Ảnh của LeBlanc

4010_bloodletters_veil Quyền Trượng Huyết Tự

Món đồ chơi cuối cùng được cập nhật trong ARAM phiên bản sắp tới là Quyền Trượng Huyết Tự (trông cái icon không giống quyền trượng lắm nhỉ?). Là dạng họ hàng “bắn đại bác không tới” của Dây Chuyền Chữ Thập, Quyền Trượng Thập Tự cũng có khả năng tạo khiên chống phép tương tự Dây Chuyền, nhưng người dùng chỉ có được lớp khiên này khi dùng kĩ năng trúng đối phương. Quyền Trượng Huyết Tự dự kiến sẽ là trang bị tấn công kiêm phòng ngự cho các pháp sư sát thủ, kiểu như LeBlanc hay Fizz vậy.

LOL_CMS_208_Article_05_7udur72shdt66moam1je

Bạn sẽ thấy nhiều khiên chống phép hơn ở phiên bản sắp tới

Dài quá, ngại đọc: sẽ có 3 món đồ mới, một trong số đó cho phép đi xuyên tường, 1 cái khác giúp bạn có kích hoạt tương tự W của LeBlanc và cái còn lại là Dây Chuyền Chữ Thập phiên bản tấn công.

Cổ Vật Hồi Máu: Không còn ích kỉ

Trong một chế độ không thể Biến Về hồi phục như ARAM, một vật phẩm hồi phục như Cổ Vật Hồi Máu bị tranh chấp cũng là điều dễ hiểu. Vấn đề là thay vì tranh chấp với đối phương, các Cổ Vật này lại thường bị giành giật bởi… chính các thành viên trong cùng đội.

Người viết từng chứng kiến không ít trận mà các đồng đội hằn học gây hấn với nhau chỉ vì cái cục máu tí hon này, giữa một gã cạn máu đầy năng lượng và tên còn lại thì cạn năng lượng trong khi thanh máu vẫn khỏe re. Phần thắng mỗi lần được định đoạt bằng việc… tên nào có Tốc Biến để giành lấy nó trước.

Heal 1

Nhặt Cổ Vật sẽ bắt đầu kích hoạt vùng hồi máu

Giờ thì khỏi lo nữa rồi. Mỗi Cổ Vật Hồi Máu sẽ trở thành một Dây Chuyền Chuộc Tội mini. Nhặt một Cổ Vật sẽ kích hoạt một vùng hồi máu trên diện rộng xung quanh Cổ Vật đó, nhưng dành cho tất cả mọi người – tức là cả đối phương cũng được hồi máu đấy nhé. Dẹp bỏ những tranh chấp vặt vãnh trong đội đi, giờ mục tiêu chính của mọi người là hợp sức lại và đẩy đối phương khỏi vùng hồi máu này!

À, suýt nữa thì quên một hiệu ứng nữa, Cổ Vật cũng có cả hồi năng lượng mà. Thay vì hồi một lượng cố định như trước (bật mí nhé, ~20 năng lượng * số cấp của bạn đấy), giờ lượng hồi phục sẽ gia tăng theo % máu và lượng đã mất của mục tiêu. Nếu bạn đang rất thấp ở máu hoặc năng lượng, phần bạn nhận được thậm chí còn gấp đôi so với trước đấy.

Heal 2

Cổ Vật sẽ hồi máu và năng lượng cho tất cả mục tiêu trong cái vùng xanh này

Tất nhiên, để cho cả 2 bên cùng sẵn sàng khi tranh chấp, một bảng đếm ngược nhỏ về thời gian Cổ Vật xuất hiện cũng đã được thêm vào khi bạn bấm Tab (như bộ đếm của quái rừng ở Summoner Rift ấy). Chắc chắn sắp tới xem các giao tranh xoay quanh cục máu này sẽ vui lắm đây!

Dài quá, ngại đọc: Cổ Vật Hồi Máu sẽ tạo ra vùng hồi phục cho tất cả mọi người xung quanh.

Sau tất cả, Cây Cầu Đồ Tể trở lại!!!

Sự kiện xoay quanh Bilgewater mà không có nguyên bản của nó – Cây Cầu Đồ Tể – thì quả là thiếu sót lớn. Cây Cầu Đồ Tể là diện mạo trước đây của Vực Gió Hú nới riêng và chế độ chơi ARAM nói chung.

Song thiết kế cũ kĩ từ nhiều năm trước của nó lại chẳng mấy bắt mắt với đại đa số người chơi, nên bị tuyết phủ trắng xóa mấy năm trở lại đây cũng là điều dễ hiểu. Cũng khó trách Riot bởi các giới hạn về công nghệ từ nhiều năm trước không cho phép họ tinh chỉnh quá cầu kì vào bản đồ này – một phần cũng vì ngại máy của người chơi không “gánh” nổi nữa.

Test

Giờ thì những chuyện đó đã trở thành dĩ vãng rồi. Cây Cầu Đồ Tể sẽ chính thức trở lại trong sự kiện Bilgewater vào giữa mùa này, nhưng với một diện mạo hào nhoáng hơn rất nhiều. Hệ thống chiếu sáng mới ra mắt đẹp lung linh, các công trình cũng được chạm khắc chi li từng chút một cùng những bụi cỏ đậm chất biển khơi hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm mới hoàn toàn cho tất cả mọi người về ARAM trong thời gian sắp tới. Cùng chờ đón nhé!

Dài quá, ngại đọc: như tiêu đề, Vực Gió Hú sẽ thay diện mạo mới bằng Cầu Đồ Tể.

divider-blue

Một sân chơi mới hoàn toàn đang tiến dần từng bước với những người ưa thích ARAM (Sếp của tôi cũng đang hóng cái này lắm đây). Bạn có hào hứng với những thay đổi của ARAM trong thời gian sắp tới không? Cùng chia sẻ suy nghĩ với mọi người ở phần bình luận cuối bài viết nhé!

Ngoài ra, để cập nhật tin tức về Liên Minh Huyền Thoại trên điện thoại của mình một cách nhanh nhất, hãy tải ngay ứng dụng Garena Mobile tại http://mobile.garena.vn/ nhé!

Bạn cần hướng dẫn, cẩm nang? Comment xuống dưới có hàng liền tay!
Tags:  

Các bài liên quan