Hạn chế Giật, Lag, Tụt FPS trong Liên Minh Huyền Thoại là bước tiếp theo trong kế hoạch phát triển của Riot Games!
Công nhận chơi LMHT mấy bản gần đây có mượt mà hơn hẳn...
Phát triển | October 9, 2018 | By Mũ Trắng

Xin chào tất cả các bạn! Trong một vài phiên bản gần đây, Hội Đồng Liên Minh đã lắng nghe được kha khá phản hồi từ phía các bạn về hiện tượng Liên Minh Huyền Thoại đôi khi xảy ra hiện tượng giật, lag, đứng hình không rõ nguyên do. Nhưng đừng quá lo lắng, vì đại diện Riot đã cam kết khắc phục điều này trong thời gian sớm nhất rồi nha. Cụ thể thế nào thì mời bạn đọc tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Nen-WhiteCap25

Khuyến cáo: bài viết sử dụng khá nhiều từ chuyên môn và có thể hơi khó nắm bắt với những dân “ngoại đạo” về công nghệ thông tin. Nếu thấy đoạn nào viết quá khó hiểu, vui lòng lia xuống phần Dài quá, ngại đọc của đoạn tương ứng để tránh… ngộ độc chữ. Trân trọng!

divider-blue

Một phút nhập môn để bài viết thêm phần dễ hiểu

Phần này không có trong thông báo chính thức từ phía Riot, nhưng Mũ Trắng sẽ cố giải thích ngắn gọn nhất có thể để bạn đọc có thể bắt nhịp dễ dàng hơn với nội dung chính của bài viết, đừng bỏ qua nhé!

FPS là gì?

FPS là viết tắt của cụm từ tiếng Anh: Frames Per Second, có nghĩa là số khung hình mỗi giây. Số FPS này phản ánh số lượng hình ảnh (khung hình) được vẽ ra trên màn hình của bạn mỗi giây. Về mặt lí thuyết thì con số này càng cao, các chuyển động của nhân vật mà bạn thấy càng mượt mà.

Nen FPS

Bạn có thể xem FPS của mình trong LMHT bằng tổ hợp phím Ctrl+F, góc trên bên phải màn hình

Giới hạn thấp nhất về FPS cho game là 24 khung hình/giây – tương đương với các TV đời đầu. Ở ngưỡng này, bạn sẽ thấy các chuyển động diễn ra liền mạch. Và ngược lại, thấp hơn 24 khung hình/giây sẽ khiến hình ảnh có cảm giác “giật lag”, một vài chi tiết như bị “dịch chuyển tức thời” thay vì di chuyển từ từ theo một hướng. Còn theo các khuyến nghị, giới hạn thấp nhất của FPS nên đạt được là 30 khung hình/giây; và nếu máy của bạn đạt được 60 khung hình/giây nghĩa là bạn có thể chơi game đó một cách mượt mà.

Những gì ảnh hưởng đến FPS của Liên Minh Huyền Thoại?

  • Cấu hình máy tính của bạn, trong đó quan trọng nhất là card đồ họa, CPU, bộ nhớ RAM và bo mạch chủ. (hiểu đơn giản là máy càng “ngon” thì FPS càng cao và ngược lại)
  • Thiết lập cấu hình ingame của bạn. (thiết lập cấu hình càng thấp thì FPS càng cao và ngược lại)
  • Bản thân Liên Minh Huyền Thoại có được thiết kế để tận dụng tối đa tài nguyên máy tính của bạn không, đặc biệt là card đồ họa. (thuộc về khâu thiết kế của Riot Games)

Nen cau hinh

Bạn có biết: để cấu hình ở mức càng thấp, FPS của bạn sẽ càng cao?

FPS thấp gây ảnh hưởng gì đến người chơi?

Tốc độ khung hình quá thấp sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới người chơi, cụ thể là việc máy tính không thể phản hồi và hiển thị kịp thời những tương tác từ/tới nhân vật của bạn. Bạn sẽ luôn cảm giác game bị “chậm” đi vài nhịp – dù rằng không có thằng cha nào đang câu trộm wifi nhà bạn để xem phim hành động gây nghẽn mạng cả. Và trong một tựa game có tính đối khác và tương tác cao như Liên Minh Huyền Thoại, phản ứng chậm cũng gần như đã cầm chắc phần thua.

30fps-khac-60fps-the-nao

Chơi game với FPS thấp dễ gây chóng mặt, buồn nôn

Chơi game với FPS thấp trong một thời gian dài cũng có thể gây ra các phản ứng tiêu cực về mặt sức khỏe. Chóng mặt và buồn nôn là những biểu hiện thường gặp nhất, tuy nhiên thường thì trước khi tới lúc đó bạn đã… phát điên cào phím vì máy quá lag/giật rồi.

OK, phần giải thích đã xong. Giờ thì cùng xem điều gì đã, đang và sắp diễn ra với tình hình FPS của Liên Minh Huyền Thoại qua phần trình bày của Riot Koalifier – chuyên viên kĩ thuật tới từ Riot Games nhé!

FPS trung bình của máy người chơi đang giảm dần theo phiên bản

FPS – đúng với cái tên của nó – chỉ là số khung hình hiển thị trên màn hình của bạn mỗi giây. Dù rằng chỉ số này cũng khá quan trọng, điều đáng chú ý hơn là: chỉ cần số FPS của máy bạn ổn định, bạn vẫn sẽ nhận được thông tin một cách đều đặn.

Thêm một lưu ý quan trọng nữa trước khi thảo luận sâu hơn về FPS: con số FPS mà bạn nhìn thấy trong trò chơi đôi khi lại cao hơn những gì mà màn hình của bạn có thể hiện thị được. Hầu hết các màn hình hiện giờ đều là 144Hz hoặc 60Hz – những con số này cho biết số khung hình tối đa mà màn hình của bạn có thể hiển thị được. Ví dụ, nếu bạn đạt được tới 170fps trên một màn hình 144Hz, 24 khung hình thừa ra đó chẳng có ý nghĩa gì đâu (vì không hiển thị được mà).

zn0jP9J

Biểu đồ FPS trung bình của người chơi qua các phiên bản – PBE
(ấn vào hình để xem ảnh với kích thước tối đa nhé)

Chú thích biểu đồ: màu từ xanh dương đến xanh lá biểu thị các cấu hình máy của người chơi, từ cao nhất là xanh dương (máy xịn, card khỏe) tới thấp nhất là xanh lá (Toaster – máy nướng bánh, chỉ những cỗ máy cổ lỗ sĩ, khi chạy phát ra tiếng ồn và tỏa nhiệt như một cái lò nướng thu nhỏ) – Mũ Trắng

FPS trung bình đã được cải thiện rất đáng kể ở phiên bản 8.13, nhưng rồi nó lại giảm dần dần trong các phiên bản sau đó. Điều này xảy ra vì hiện tại vẫn chưa có một “công cụ FPS” nào để đảm bảo rằng máy của bạn sẽ hiện thị được ở mức FPS mà chúng tôi mong muốn cả – và cứ mỗi khi chúng tôi đưa thêm vào Liên Minh Huyền Thoại một nội dung nào mới, ví dụ như trang phục, chế độ chơi,… chúng đều ảnh hưởng đến hiệu suất máy của các bạn.

Gần đây, các trang phục và tướng mới thường đi kèm với cả tá cơ chế hiển thị mới – đồng nghĩa với việc nó sẽ đòi hỏi nhiều tài nguyên hơn từ máy tính của các bạn. Càng làm thêmnhiều thứ bắt mắt thì trò chơi càng đạt gần hơn tới ngưỡng giới hạn của nó. Và khi đạt tới giới hạn này, FPS sẽ bắt đầu giảm. Chúng tôi đã rất nỗ lực trong việc cải thiện FPS, song đây thực sự là một thách thức lớn.

SdT8VX3

FPS của người chơi có xu hướng giảm trong các phiên bản gần đây
(ấn vào hình để xem ảnh với kích thước tối đa nhé)

Dài quá, ngại đọc: việc đưa vào hàng loạt trang phục mới bắt mắt và tướng với các cơ chế đặc biệt khiến máy người chơi phải vất vả hơn trong việc hiển thị chúng, gây ra hiện tượng giảm FPS (bạn vẽ một bức tranh khó sẽ lâu hơn rất nhiều so với một bức tranh dễ, hiểu chưa nào?)

Xuất hiện nhiều hơn các trường hợp tụt FPS đột ngột gây giật/đứng hình

Tụt FPS là hiện tượng FPS đột ngột giảm xuống rất thấp, diễn ra theo chu kì ngắn, và tệ nhất là mất hẳn khung hình (FPS đôi khi tụt xuống… 0, và màn hình của bạn đơ hẳn luôn ở một cảnh nào đó). Hiện tượng đôi khi tụt FPS còn nghiêm trọng và gây ức chế gấp nhiều lần so với FPS thấp nhưng ổn định, vì khi bạn mất hẳn một khung hình, coi như bạn đã mất hoàn toàn quyền điều khiển với nhân vật – nghiêm trọng nhất là trong các giao tranh.

Tụt FPS dễ xảy ra nhất khi bạn sắp sửa tung ra một kĩ năng/hiệu ứng nào đó, và lúc mà bạn cần trò chơi hiển thị cho bạn nhất về điều gì sắp xảy ra sau kĩ năng/hiệu ứng này, nó chỉ đáp lại bạn bằng một thông báo… quá tải, và treo luôn khung hình!

I9gXyGA

Số lần bị tụt FPS của người chơi theo phiên bản – số này càng thấp càng tốt
(ấn vào hình để xem ảnh với kích thước tối đa nhé)

Như các bạn đã thấy ở biểu đồ trên, hiện tượng tụt FPS đã xảy ra cực kì tồi tệ ở phiên bản 8.15, và chỉ khá khẩm hơn đôi chút ở các phiên bản sau đó. Bản 8.16 cũng có hàng tấn lỗi liên quan đến FPS, nhưng may mắn là chúng tôi kịp sửa phần lớn trong số chúng trước khi tung ra phiên bản chính thức. 8.17, tiếc thay, vẫn đến tay các bạn với kha khá lỗi về FPS chưa kịp sửa. Và cho đến bản 8.18, chúng tôi gần như đã giải quyết triệt để vấn đề này rồi. Tình hình FPS có vẻ ổn định được như bản 8.14 trở về trước.

Dài quá, ngại đọc: đã có rất nhiều lỗi gây ra tụt FPS bất ngờ, đứng hình, giật hình gây ức chế cho người chơi ở bản 8.15 – 8.17, và đến hiện tại thì chúng đã được sửa gần hết.

Treo game – điều không ai mong muốn

Treo game là hiện tượng trò chơi của bạn bị “đơ” hoàn toàn, chẳng còn cách nào để điều khiển nó và giải pháp duy nhất là Alt+F4 để tắt hẳn nó đi. Đây là trường hợp tệ nhất trong các lỗi liên quan đến FPS mà chúng ta thảo luận hôm nay, và may mắn thay là nó cũng đã được khắc phục.

939atzv

Và thường sau đó thì bạn sẽ thấy cái này…

Trong phiên bản 8.16, chúng tôi từng thử nghiệm một tính năng mới giúp nâng hiệu suất của các máy tính sử dụng bộ xử lý đa lõi (ví dụ như các chip Intel Core i3,5,7,9 mà các bạn vẫn hay nghe thấy ấy – MT chú thích). Một mặt, nó khiến FPS của Liên Minh Huyền Thoại trên các máy tính này tăng một cách đáng kể, song mặt khác, nó lại khiến hiện tượng treo game… diễn ra thường xuyên hơn.

Vì thế, chúng tôi đã quyết định tắt chức năng này đi khi tung ra phiên bản chính thức 8.16. Tin xấu là một sơ suất của đội kĩ thuật đã khiến nó vô tình được bật lên ở phiên bản 8.17, dẫn tới việc không ít người trong số các bạn đã bị treo game ở phiên bản đó. Giờ thì chúng tôi đã gỡ nó ra hoàn toàn và lôi trở lại phòng nghiên cứu rồi, hiện tượng treo game sẽ chẳng mấy khi xảy ra nữa đâu.

heimer alpha client update

Dài quá, ngại đọc: trong một nỗ lực giúp máy tính của người chơi tăng FPS, Riot lại cho ra một tính năng có “tác dụng phụ” là… làm treo Liên Minh Huyền Thoại. Giờ thì tính năng này đã bị gỡ bỏ và mọi thứ lại nằm trong tầm kiểm soát.

Khắc phục những điều trên đang là mối ưu tiên hàng đầu của Riot Games

Hiện tại, Riot đang cố phân tích xem tại sao một vài máy tính lại gặp lỗi và gây treo game với chức năng tăng FPS cho máy tính đa lõi kể trên. Khi đã tìm ra và giải quyết được vấn đề, họ sẽ tiến hành nâng cấp Liên Minh Huyền Thoại một lần nữa – và chắc chắn sẽ tăng FPS cho máy tính của tất cả mọi người.

heimerdinger-league_of_legends-game-(5521)

Riot cũng đang nỗ lực để nâng cấp Liên Minh Huyền Thoại lắm nè…

Mặt khác, Riot cũng sẽ nỗ lực kiểm soát hiện tượng tụt FPS đột ngột và cố gắng duy trì cho FPS trong Liên Minh Huyền Thoại luôn ở một mức ổn định. Ngoài ra, Riot cũng sẽ cố gắng nâng cao năng lực chuyên môn, và thiết kế cho các tài nguyên máy tính mà Liên Minh Huyền Thoại yêu cầu được phân bổ và sử dụng một cách hợp lý hơn. Sẽ không còn cảnh cứ ra tướng mới hay trang phục mới là máy các bạn lại “giật tưng bừng” khi gặp chúng nữa – đó là lời cam kết!

Dài quá, ngại đọc: như tiêu đề, Riot đang làm tất cả những gì có thể để nâng mức FPS của Liên Minh Huyền Thoại lên dần sau từng phiên bản, và đây là mối ưu tiên hàng đầu của họ!

divider-blue

Hi vọng với những nỗ lực không ngừng từ phía Riot Games, người chơi sẽ có những trải nghiệm tốt hơn khi chinh chiến trên Summoner Rift. Giật lag game là điều không ai mong muốn cả, nhưng với việc công nghệ không ngừng phát triển, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để chờ mong vào một client Liên Minh Huyền Thoại “mượt mà hơn” cho tất cả mọi người. Bạn cũng đồng ý với điều đó chứ?

Nen tut fps

Ngoài ra, để cập nhật tin tức về Liên Minh Huyền Thoại trên điện thoại của mình một cách nhanh nhất, hãy tải ngay ứng dụng Garena Mobile tại http://mobile.garena.vn/ nhé

Các bạn đọc bài trên điện thoại thấy chỗ nào trình bày chưa đẹp thì đừng ngại để lại bình luận góp ý để mình chỉnh sửa lại cho vừa mắt nhé! Cảm ơn nhiều nhiều ạ!
Tags: