GhostCrawler nói gì về việc ngọc bổ trợ đã quá lỗi thời?
Những chia sẻ của giám đốc thiết kế về ngọc và bảng bổ trợ sắp tới nè các bạn!
Tin Game | September 4, 2016 | By h3lpm3

Mới đây, trong bài Ask Riot hàng tuần, GhostCrawler – Giám Đốc Thiết Kế Trò Chơi của Riot đã có những chia sẻ liên quan tới ngọc và bảng bổ trợ ở thời điểm hiện tại. Khỏi phải nói, nó đã tạo nên một làn sóng trong cộng đồng Liên Minh. Có người chơi thì cho rằng như hiện tại đã ổn, nhưng có người lại nói nó không cân bằng. Hãy cùng tìm hiểu, và xem bảng cùng ngọc bổ trợ có vấn đề gì, cũng như bao giờ thì Riot quyết định chỉnh sửa nhé các bạn!

Quan điểm của các anh về ngọc và bảng bổ trợ khi mới tạo ra chúng? Hệ thống này có thể được thay đổi ra sao?

Ý tưởng ban đầu phía sau ngọc và bảng bổ trợ là thế này. Đầu tiên, chúng cho người chơi khả năng tùy chỉnh sức mạnh tướng ngoài Phép Bổ Trợ và trang bị. Thứ hai, chúng là một hệ thống phần thưởng mỗi khi lên cấp (từ cấp 1 đến 30). Bạn lên cấp, bạn sẽ có thêm điểm bổ trợ mới và mở khóa những ô trống để lắp ngọc.

masteries-image

Theo tôi, tác động của ngọc và bảng bổ trợ hiện nay chỉ ở mức trung bình. Cập nhật điểm then chốt mùa trước đã cho người chơi nhiều lựa chọn hơn, nhưng con đường vẫn còn rất dài. (Nền tảng Adobe Air thường khiến việc điều chỉnh khó khăn và gây ra nhiều lỗi.) Ngọc thì khó để cộng đồng đưa ra các quyết định thú vị hơn vì chúng khá cố định. Bạn lúc nào cũng có thể xem trên mạng và sao chép bảng ngọc trong hướng dẫn, và thế thì không hay chút nào.

runes Còn về vai trò phần thưởng cho quá trình phát triển, chúng tôi đã không đạt được mục tiêu. Với người chơi Liên Minh mới, thật khó để họ nhận ra sự khác biệt khi mua ngọc tím năng lượng cấp 1 trong lúc còn đang làm quen với phần cơ bản của trò chơi. Còn tệ hơn, ngọc và bảng bổ trợ tạo ra khoảng cách sức mạnh giữa người chơi cấp thấp và cấp cao. Đó là điều đáng sợ nhất: một hệ thống không tạo cảm giác có ý nghĩa nhưng lại thực sự có ý nghĩa. Chênh lệch sức mạnh khiến việc học những thứ như ăn lính khó khăn hơn với những người chơi cần nhiều sự giúp đỡ nhất, cũng như khiến họ yếu hơn so với máy, người chơi đồng minh hoặc địch.   

Khi Liên Minh ra mắt, lên cấp là hệ thống tiến triển duy nhất trong trò chơi. Ở thời điểm này trong vòng đời của nó, hầu hết người chơi Liên Minh đã đạt cấp 30 lâu rồi, và họ cần có hệ thống tiến triển khác để tập trung vào, như xếp hạng hay thông thạo tướng, và chúng tôi có các kế hoạch dài hạn để đưa ra nhiều hệ thống tương tự nữa. Mới đây, chúng tôi giảm thời gian cần thiết để đạt cấp 30, nhưng từ trước đó, chúng tôi đã thừa nhận rằng cần chú ý hơn đến trải nghiệm tiến triển trong Liên Minh. Khi làm thế (đó là một ưu tiên, dù không cao như nhiều ưu tiên khác), chúng tôi nghĩ mình có thể đem lại trải nghiệm hấp dẫn hơn cho những người chơi mới mà không dựa trên việc kiếm được những điểm thưởng nội tại nho nhỏ (Chế Tạo Hextech có vẻ rất hứa hẹn đấy).

Nếu thấy ngọc và bảng bổ trợ đã lỗi thời, tất nhiên chúng tôi sẽ thay đổi. Tôi có thể nói thẳng, chuyện đó sẽ không diễn ra ở tiền mùa giải 2017 đâu. Hệ thống này cực kỳ phức tạp với các nhà phát triển, và nó ảnh hưởng đến mọi mặt từ cân bằng trò chơi đến IP. Chúng tôi vẫn chưa có nhiều điều để chia sẻ, nhưng tôi không muốn thừa nhận mình không hài lòng với hệ thống hiện tại mà không đưa ra các cam kết sẽ thay đổi nó. Chúng tôi có thể đem đến một hệ thống cho phép tùy chỉnh mà không gây ra khoảng cách sức mạnh khi lên cấp. Dù lúc nào cũng có tướng yếu tướng mạnh, nhưng nhìn chung đa số người chơi sẽ đồng ý rằng họ có rất nhiều tướng để lựa chọn. Chúng tôi muốn ngọc và bảng bổ trợ đạt được đến mức đó, hoặc là bất kỳ hệ thống nào sẽ thay thế chúng.

–  GhostCrawler, Giám đốc Thiết kế Trò chơi

Nếu có thắc mắc gì liên quan tới bài viết, đừng ngại để lại bình luận phía dưới nhé! Mình sẽ cố gắng để trả lời các bạn trong thời gian sớm nhất!

Các bài liên quan