Bảng ngọc 1% tỉ lệ chí mạng có nên bị loại bỏ khỏi Liên Minh?
Cho khỏi "lớ ngớ lại vớ ngay huy chương" luôn nhé!
Phân tích | June 13, 2017 | By Devil

runes reforged

Một trong những mẹo nổi tiếng nhất của Liên Minh Huyền Thoại đó chính là lắp 1 viên ngọc đỏ tỉ lệ chí mạng vào bảng ngọc bổ trợ. 1% là một con số rất nhỏ, nhưng lúc nào thì “có cũng hơn không”, trong một ngày đẹp trời nào đó, cú chí mạng bất ngờ sẽ giúp bạn lật ngược tình thế trong một cuộc đấu tay đôi.

Ở tiền mùa giải tiếp theo, với sự xuất hiện của Ngọc Tái Tổ Hợp, 1% tỉ lệ chí mạng sẽ chính thức bị khai tử. Chắc hẳn điều này sẽ khiến kha khá người chơi phải tiếc nuối, nhưng sự thật thì cơ chế này hiện tại đang là một trong những cơ chế tiêu cực nhất Liên Minh Huyền Thoại. Tại sao ư? Tôi sẽ nói sâu hơn một chút nhé!

Kindred_divider_2

Xổ số miễn phí nào…

Nếu tính trung bình, ngọc tỉ lệ chí mạng sẽ cho bạn ít DPS (sát thương theo thời gian) hơn các ngọc tấn công thông thường khác. Dù làm được một pha highlight nhờ chí mạng thì có vẻ là vui đấy, nhưng thật ra thì kết quả bạn nhận được sẽ tệ hơn về lâu về dài, nếu bạn chọn cách bấu víu vào vận may này.

Vậy tại sao việc chọn ngọc tỉ lệ chí mạng vẫn tốt? Ví dụ nhé: Một tỉ phú đề nghị bạn đưa cho hắn 1000 đồng, với cơ hội 1/2.000.000 rằng bạn sẽ nhận lại được 1 tỷ đồng. Về lý thuyết mà nói, đây là một cuộc trao đổi mà bạn lỗ là cái chắc, bởi lời đề nghị của hắn ta chỉ đáng giá 500 đồng mà thôi.

TwistedFate_5

Cá cược luôn khiến bạn lỗ to, nhưng người ta vẫn thích cá cược để có được một cơ hội nào đó.

Thế nhưng thực tế thì bạn rõ là “không thông minh” khi từ chối lời đề nghị này. Dù bạn có cho đi 1000 đồng hay không, thì việc đó cũng chẳng có ảnh hưởng gì lớn đến cuộc sống của bạn cả. Đó chính là khi bạn đang chơi một trò xổ số miễn phí đấy, mua một vé chẳng có ảnh hưởng gì đến cuộc sống của bạn cả, xem như là miễn phí luôn đi. Bạn sẽ trở nên ngu ngốc nếu bỏ nhiều tiền vào nó, nhưng nếu chỉ chơi một lần, thì bạn có quyền mơ ước một cơ hội đổi đời cho chính mình.

Bởi vì lượng đầu tư của bạn quá nhỏ, bạn cũng sẽ chẳng cần quan tâm đến lợi nhuận trung bình của mình, miễn là việc đầu tư của bạn có thể đem lại một thay đổi lớn.

Quay lại Liên Minh nào, thấy có điểm gì giống không? Mỗi viên ngọc chí mạng ở trong bảng ngọc của bạn chính là một vé dành cho cuộc xổ số “lạ đời” này đấy. Một cú đánh chí mạng sẽ là phần thưởng khi xổ số, còn lượng DPS trung bình bạn mất đi chính là số tiền mà bạn bỏ ra để mua vé số đó!

Dù là việc lắp nguyên một bảng toàn tỉ lệ chí mạng rõ là một điều vô cùng ngu ngốc, nhưng nếu chỉ một viên thì mọi thứ lại trở nên vô cùng khó nói. Câu hỏi đặt ra bây giờ là, liệu việc đổi một viên ngọc sát thương thông thường để lấy một viên ngọc tỉ lệ chí mạng có phải chính là một cuộc xổ số miễn phí không?

Thật ra là rất gần luôn đấy…

Nhìn vào một thiết kế của Riot, Jhin, chúng ta sẽ thấy ảnh hưởng của ngọc tỉ lệ chí mạng và ngọc tốc độ đánh lên DPS là tương đồng như thế nào. Jhin cần phải đạt 286 SMCK trước khi có bất kì sự khác biệt nào giữa lượng SMCK mà một bảng toàn ngọc chí mạng cung cấp, so với bảng toàn ngọc tốc độ đánh.

Jhin_Splash_2

Lời Thì Thầm của Jhin là một kĩ năng được thiết kế đúng theo tương quan giá trị giữa Sát Thương – Chí Mạng – Tốc Độ Đánh.

Các tính toán cũng chỉ ra rằng lượng DPS giữa bảng 1% tỉ lệ chí mạng, so với bảng ngọc toàn sát thương là gần như nhau, và lượng DPS bị mất đi không đáng kể. Nói cách khác, bạn chỉ đang lựa chọn giữa sự ổn định, sự may mắn, và không có một “khoảng lỗ” nào ở đây cả.

Đúng vậy, bạn phải trả giá cho vận may bằng việc mất đi sự ổn định. Một số người sẽ muốn có được nguồn sát thương ổn định và đáng tin cậy, như các game thủ chuyên nghiệp chẳng hạn. Nhưng với đại đa số các người chơi khác, việc bỏ ra một chút độ ổn định để lấy về vận may hoàn toàn là một điều hoàn toàn hợp lý.

Nguyên lý và cách khắc chế tiêu cực

Người chơi chỉ với một viên ngọc nhỏ bé, hi sinh một chút DPS không đáng kể để lấy cơ hội thắng đường một cách ngẫu nhiên mà không phụ thuộc vào trình độ. Với chỉ một viên ngọc tỉ lệ chí mạng trong bảng ngọc của bạn, bạn đã có đến 17% thực hiện một cú chí mạng trong 20 đòn đánh đầu tiên lên tướng địch.

Nói cách khác, trung bình cứ 6 trận thì sẽ có một trận bạn chí mạng khi tấn công vào tướng đối phương ở giai đoạn đi đường. Nó không những giúp bạn thắng trao đổi chiêu thức, mà đôi khi câu luôn phép bổ trợ và mạng của đối phương mà chẳng tốn một tí “công lực” nào cả.

“Một lần có thể gọi là may mắn, còn hai lần thì phải gọi là… cực kì may mắn” – Mạnh An

Mấu chốt của tiêu cực trong cơ chế này không phải vì nó ngẫu nhiên, mà là vì không có cách nào là hoàn toàn đúng đắn để đối đầu với nó cả. Nếu bạn hạn chế trao đổi chiêu thức với đối phương chỉ vì sợ chí mạng sẽ xảy ra và khiến bạn bất lợi, thì tác dụng của một viên ngọc chí mạng là quá lớn. Một cách đối phó khác là cho rằng đối phương không thể chí mạng được, và cầu mong điều mình nghĩ là đúng.

Sự ngẫu nhiên trong giai đoạn đi đường sẽ gây ức chế cho những nạn nhân của nó, nhiều hơn là mang lại niềm vui cho những kẻ may mắn. Cộng với việc đi ngược lại với nguyên tắc tương tác trong lối chơi mà Riot đang nhắm đến, thì chẳng có lí do gì mà những nhà phát triển lại cho 1% chí mạng tồn tại thêm quá lâu nữa. Dẫu sao, đây cũng là một điều đúng đắn thôi.

Theo CabraMaravilla, lolking.net

lol-divider

Còn bạn thì thấy sao? Việc bỏ đi ngọc 1% tỉ lệ chí mạng, liệu có hợp lý, hay bạn sẽ tiếc nuối kha khá với nó. Hãy cho chúng tôi biết bằng cách để lại bình luận bên dưới nhé.

Ngoài ra, để cập nhật tin tức về Liên Minh Huyền Thoại trên điện thoại của mình một cách nhanh nhất, hãy tải ngay ứng dụng Garena Mobile tại http://mobile.garena.vn/ nhé!

Các bài liên quan