Thể thao điện tử trong nền văn hóa Hàn Quốc
Hàn Quốc được biết đến như kinh đô của thể thao điện tử thế giới. Nhưng thể thao điện tử thực sự có ý nghĩa như thế nào tại quốc gia này?
LCK/LPL | October 3, 2014 | By KaioShin

Seoul_Culture_01

Hàn Quốc là một đất nước nổi tiếng về việc coi trọng những kẻ mạnh và những người chiến thắng. Chính với tâm lý này, các tuyển thủ Hàn Quốc đã liên tục có được chiến thắng trên đấu trường quốc tế. Chung kết thế giới mùa 2014 sẽ được tổ chức tại Seoul, Hàn Quốc, những người hâm mộ bản địa sẽ được theo dõi những đội tuyển ưa thích của mình với cả sự lạc quan và thận trọng về mong ước chiếc cúp Anh Hùng được ở lại Hàn Quốc thêm một năm nữa. Bởi vì sau tất cả những gì đã diễn ra, việc một đội tuyển Hàn Quốc giành chiến thắng tại Chung kết thế giới là điều họ kỳ vọng.

Không quá khác biệt

Seoul_Culture_02

Sự phổ biến của thể thao điện tử tại Hàn Quốc có lẽ là lớn nhất trên thế giới. Rất nhiều địa điểm khổng lồ như sân vận động Busan Bexco hay bãi biển Haeundae thường xuyên được chọn làm nơi tổ chức các trận chiến với sự tham gia của hàng nghìn người hâm mộ. Trong khi công nhận về sự thành công to lớn của các tuyển thủ chuyên nghiệp Hàn Quốc trong nhiều môn thể thao điện tử, sẽ rất dễ dàng cho phần đa người hâm mộ nước ngoài hướng về phía Hàn Quốc và coi nó như thiên đường của thể thao điện tử. Nơi mà những tuyển thủ chuyên nghiệp có danh vọng không thua kém gì những siêu sao bong đá.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đồng thời điều hành các giải đấu thể thao điện tử chuyên nghiệp và thành lập hẳn một cơ quan chuyên trách về bộ môn nay, với tên gọi Hiệp hội thể thao điện tử Hàn Quốc (KeSPA). Rất nhiều mạnh thường quân như Samsung, SK Telecom và Korea Telecom (3 trong số các công ty lớn nhất tại Hàn Quốc – hãy tưởng tượng như Google và Comcast tài trợ cho các đội tuyển thể thao điện tử) tất cả những thứ cần thiết cho nhiều đội tuyển thể thao điện tử khác nhau như ngôi nhà chung các vận động viên, đội ngũ huấn luyện viên cùng các trang thiết bị. Với tất cả những thứ trên, thật khó để tranh cãi về việc thể thao điện tử hoàn toàn được chấp nhận như một phần của nền văn hóa Hàn Quốc.

Không cần phải nghi ngờ về việc game là một phần quan trọng của văn hóa giới trẻ Hàn Quốc. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều học sinh, sinh viên tại các cửa hàng PC Bangs hoặc các quán café internet tại nước này, phần lớn đều tập trung vào việc chơi game online. Liên Minh Huyền THoại hiện đang là tựa game số 1 được chơi nhiều nhất tại các quán PC Bangs tại Hàn Quốc nhưng số lượng tuyển thủ Liên Minh Huyền Thoại tận tâm vì người hâm mộ là khá ít, theo Michael “Chexx” Kiefer, nhân viên của Ongamenet Global. “Phần lớn fan là hâm mộ theo cách thông thường. Chỉ có một vài fan hâm mộ cuồng nhiệt, bao gồm một ít fan nữ cực kỳ đam mê như các bạn thường thấy trên các buổi tường thuật OGN nhưng số lượng những fan như thế là rất nhỏ.”

Seoul_Culture_03

Nghe có vẻ nghịch lý là ngành công nghiệp này đang phát triển rất mạnh nhưng thị trường của nó lại rất nhỏ. Tuy nhiên, thực tế thì thể thao điện tử là chỉ chiếm một góc rất nhỏ tại Hàn Quốc mặc dù nhìn qua thì có vẻ rất lớn. Theo Chexx, lý do cho việc đó, là do giáo dục luôn là trọng tâm của nền văn hóa Hàn Quốc và điều này làm không gian cho thi đấu game chuyên nghiệp bị thủ nhỏ lại rất nhiều.

“Người hâm mộ phương Tây thường thần tượng hóa về sự phát triển của thể thao điện tử tại Hàn Quốc. Nhưng tại đất nước này, giáo dục là điệu quan trọng nhất, đặc biệt là từ cấp trung học đến cấp đại học. Thể thao điện tử không phải là một nghề nghiệp có uy tín tại Hàn Quốc, nới mà bất cứ ông bố bà mẹ nào cũng hài long với việc những đứa con của mình theo đuổi sự nghiệp thi đấu game chuyên nghiệp và bỏ lỡ việc học.” Không khó để nhìn ra được lý do tại sao. Với hơn 50 triệu người đang sinh sống tại Hàn Quốc nhưng chỉ có 80 cá nhân có thể có được vị trí xuất phát tại một trong số các đội tuyển tham dự OGN Champions. Điều này làm cho việc thi đấu MHT chuyên nghiệp trở thành một nghề cực kỳ mạo hiểm.

Nhưng về mặt khác, những người hâm mộ thể thao điện tử tại Hàn Quốc không quá khác biệt quá nhiều so với phương Tây. Họ là một cộng đồng nhỏ nhưng đầy đam mê, với hy vọng một ngày thể thao điện tử chuyên nghiệp sẽ nhận được nhiều sự đồng tình hơn từ phía cộng đồng.

Kết nối với một thế hệ mới

Học sinh trung học phổ thông thường không có thời gian rảnh, theo lời của Chexx. “Một ngày đi học bình thường ở đây diễn ra từ 9h sáng đến 9h tối bởi còn có các lớp học thêm. Sau khi học xong ở trường, học sinh còn phải đi học thêm các lớp bên ngoài bởi sự cạnh tranh khốc liệt.” Sự khác biệt giữa cuộc sống của một học sinh tại Hàn Quốc và của một tuyển thủ chuyên nghiệp là rất khác biệt nên có nhiều học sinh coi theo đuổi thể thao điện tử như một giấc mơ.

Seoul_Culture_04

Chexx vnax còn đang ngạc nhiên về một thế hệ người hâm mộ mới đã nổi lên tại Hàn Quốc do sự ảnh hưởng của Liên Minh Huyền Thoại. “Sau những tranh cãi về bản quyền phát sóng Starcraft giữa KeSPA và Blizzard, có một khoảng trống rất lớn xuất hiện tại thể thai điện tử Hàn Quốc. Toàn bộ những tuyển thủ thuộc thế hệ cũ của Brood War đều đã giải nghệ, và không thực sự có ai đển giới trẻ có thể kết nối cùng.” Với sự nổi lên của Liên Minh Huyền Thoại. một lớp những tuyển thủ mới, trẻ trung và tài năng đã được đôn lên.

Những vận động viên như Lee “Faker” Sang-hyeok hay Kim “Deft” Hyuk-kyu có lẽ là một trong số một triệu. Cùng theo học tại một trường trung học, cả Faker và Deft đều lựa chọn gác lại sự nghiệp học hành để theo đuổi con đường game thủ chuyên nghiệp. Đối với nhiều thanh thiếu niên tại Hàn Quốc, được thi đấu dưới màu áo của những đội tuyển như SKT T1 K hay Samsung Blue thực sự như một giấc mơ trở thành hiện thực.

Thể thao điện tử trên con đường phát triển

Mặc dù là bản chất của thể thao điện tử nhưng Internet còn là phương tiện để với tới khán giả của thể thao điện tử. Những đài truyền ình như Ongamenet vẫn đang truyền phát những sự kiện thể thao điện tử trên truyền hình nhưng một lượng rất lớn người hâm mộ muốn theo dõi những giải đấu này qua smartphones khi đến trường hay ở cơ quan.” Sự vươn lên của các trang truyền phát cùng với sự suy giảm của các chương trình về thể thao điện tử trên tivi báo hiệu sự chuyển hướng khỏi những ngày mà các giải đấu Starcraft còn được theo dõi trên các kênh truyền hình quốc gia

Seoul_Culture_05

Có thể nói, thể thao điện tử không nhất thiết phải được tường thuật trên các phương tiện truyền thông truyền thống. Mặc dù vẫn còn ít được những kênh stream mạnh bảo trợ thông tin, những những thông tin về các sự kiện thể thao điện tử mới vẫn có thể được tìm thấy trên các kênh stream phổ biến. Bước đi lớn nhất trong thời gian vừa qua có lẽ là KeSPA thành công trong việc đưa thể thao điện tử trở thành một mục trên trang Naver. Có thể bạn không biết nhưng Naver là câu trả lời của Hàn Quốc cho công cụ tìm kiếm Google. Đây thực sự là một bước tiến lớn khi các trận đấu sẽ liên tục được cập nhật lịch thi đấu và link stream cũng như các tin tức mới nhất về thể thao điện tử Hàn Quốc.

Chìm nghỉm hoặc vươn lên

Với tất cả sự lạc quan quanh việc tăng trưởng kịch trần của thể thao điện tử Hàn Quốc, có thể sẽ làm nhiều người bỏ quên mất sự khốc liệt thực sự trong ngành công nghiệp này. Những đội tuyển nổi tiếng nhất (và cả các tuyển thủ) ở Hàn Quốc là những đội có thể duy trì thành công ở các trận đấu đỉnh cao. Bình luận viên giải OGN và là cựu tuyển thủ đi rừng của Azubu Frost là Lee “CloudTemplar” Hyun-Woo đang tỏ ra lo ngạu về tính cạnh tranh của thể thao điện tử Hàn Quốc. Anh nhận xét: “Về cơ bản, Hàn Quốc là một quốc gia mà chỉ khi bạn đứng đầu thì bạn mới được mọi người biết đến. Điều này đúng cho mọi lĩnh vực.”

Seoul_Culture_06

Chỉ có một cách để các tuyển thủ chuyên nghiệp có thể đảm bảo được mọi người nhận ra tài Hàn Quốc: Chiến thắng! Tư tưởng “chỉ có chiến thắng mới có giá trị” được nhấn mạnh. Không có bất cứ điều gì được công nhận ngoài chuyện bạn thi đấu tốt. Điều này đẩy cuộc sống của bạn gắn liền với game, CloudTemplar cho biết. Người hâm mộ Hàn Quốc thường thay đổi đội tuyển mà họ ủng hộ, và trong phần lớn các trường hợp, điều duy nhất khác biệt giữa một đội được yêu thích và không được yêu thích là phong độ. “Tất cả các thanh thiếu niên đều biết Faker là ai, và họ cũng biết SKT T1 cũng như Samsung Galaxy. Nhưng với các đội tuyển khác thì họ không nổi tiếng được như thế, ngoại trừ CJ Entus Frost.”

Mặc dù người hâm mộ Hàn Quốc thường xuyên thay đổi, nhưng ở các giải đấu quốc tế, họ luôn đứng sau ủng hộ các đội tuyển của nước mình 100%. Giấc mơ Chung kết thế giới đối với người Hàn là các đội tuyển Hàn Quốc sẽ không để thua trước bất cứ đội tuyển nước ngoài nào. Điều này đã được nhắc đi nhắc lại khá nhiều trên trang Inven, một trong những trang tin lớn nhất của Hàn Quốc. Với thành tích 35-2 kể từ vòng tứ kết của Chung kết thế giới mùa 2013, những người hâm mộ Hàn Quốc hoàn toàn có thể mong chờ giấc mơ thành miện thực.

Seoul_Culture_07

Trong vài tuần tới, hàng ngàn học sinh sinh viên tại Hàn Quốc sẽ dán chặt lấy màn hình smartphones trong các bữa ăn để đón xem các trận đấu tại Chung kết thế giới. Hàng ngàn học sinh sinh viên sẽ tìm kiếm và thảo luận trên Inven về chiến thuật của các đội họ ưa thích. Bất kể hoàn cảnh nào hay những đam mê và khao khát được thấy các đội tuyển Hàn Quốc thống trị Chung kết thế giới, tất cả đều là thứ kết nối họ là trở thành những người hâm mộ thể thao điện tử cuồng nhiệt của Hàn Quốc.

Theo NA Lolesports

Các bài liên quan