Những điều chúng ta muốn thấy ở đấu trường LMHT năm tới
Hãy cùng trao đổi một chút trước thềm mùa giải 2017 nhé.
Quốc tế | January 4, 2017 | By Min

Riot đã có nhiều bước tiến lớn trong năm qua để cải thiện môi trường LMHT chuyên nghiệp.

Điều lớn nhất là thỏa thuận 7 năm trị giá 350 triệu USD với chi nhánh của Major League Baseball để có được quyền phát sóng LCS. Những thay đổi khác cũng có ích lợi lớn, từ sự trở lại của hàng chờ đơn/đôi đến việc quyên góp tiền thưởng cho CKTG.

divider_line2

Có thể nói, môi trường LMHT chuyên nghiệp vẫn còn xa mới trở nên hoàn hảo. Một số vấn đề nổi cộm hiện nay vẫn chưa được giải quyết triệt để. Ví dụ như, tranh chấp về doanh thu giữa chủ sở hữu các đội tuyển với Riot, cuộc tranh cãi đã diễn ra gần một tháng và đặt ra vấn đề nghiêm trọng về cách mà Riot sẽ bồi thường cho các đội tuyển và người chơi như thế nào.

riot game

Vài vấn đề đã được sửa đổi, nhưng vẫn còn rất nhiều thứ để làm. Dưới đây là danh sách những điều chúng tôi muốn thay đổi tại đấu trường LMHT chuyên nghiệp trong năm 2017.

Hiệp hội của các tuyển thủ

Các vận động viên làm nên thể thao truyền thống. Nhưng trong thể thao điện tử, người chơi lại không nhận được những điều kiện cần thiết. Một hiệp hội trung tâm có thể giải quyết được tình trạng đó.

Trong thể thao truyền thống, người chủ sở hữu đầu tư một lượng lớn tài chính để phát triển cơ sở hạ tầng. Điều này chưa hề tồn tại ở thể thao điện tử; thay vào đó, số tiền đầu tư sẽ được dùng để trả cho người chơi. Rõ ràng là họ cần nhiều hơn thế. Tiền lương của họ cần được tỉ lệ thuận nhiều hơn với doanh thu của LMHT, bảo lãnh hợp đồng nhiều hơn, bảo vệ họ khỏi các tình huống xấu nhiều hơn, và một cái nhìn thực tế về tương lai của LMHT. Một cuộc thương lượng có thể giúp họ lấy lại phần nào quyền lợi đã mất vào tay các chủ sở hữu.

Chia sẻ lợi nhuận

TSM-Reginald

Chủ sở hữu TSM – Reginald là người đã đi tiên phong trong công cuộc phản đối việc phân chia lợi nhuận với Riot

Các chủ sở hữu đã phản đối điều này trong nhiều năm qua. Thỏa thuận trị giá 350 triệu USD với BAMTech mở ra một cuộc đối thoại về cách những người trong môi trường LMHT chuyên nghiệp làm ra tiền. Kết quả là tạo nên một hệ thống giống như những gì mà KeSPA, Ongamenet và các tổ chức khác đã xây dựng tại Hàn Quốc, một nơi mà sự phụ thuộc vào nhà phát hành như Riot được giảm bớt, đồng thời nhiều cơ hội về doanh thu hơn được tạo ra. Mọi người có thể trở nên sáng tạo hơn trong cách phát triển stream, từ việc giao dịch trong trò chơi đến các vật phẩm cho người hâm mộ.

Nhiều giải đấu quốc tế hơn

Mùa giải LCS chính thức và những giải đấu chuyên nghiệp khác là những giải đấu duy nhất trong cả nền thể thao điện tử rộng lớn. Tầm quan trọng và ý nghĩa của những giải này cần được bảo tồn. Nhưng các giải đấu quốc tế thì lại quá ít, và thường bị nhét vào những tuần off-season đầy bận rộn.

Bjergsen-Faker-Allstars

Chúng ta cần nhiều hơn những giải đấu quốc tế?

Chúng tôi mong rằng những mùa giải chính thức sẽ ngắn gọn hơn, được xen kẽ bằng những giải đấu quốc tế có ý nghĩa. Riot cần làm việc với những nhà sản xuất như IEM để giúp những sự kiện của họ được tốt hơn. Nhờ thế, tuyển thủ có nhiều thời gian để nghỉ ngơi, người hâm mộ có thêm cơ hội thấy được những cuộc chiến xuyên lục địa. Ai lại không mong thấy được nhiều cuộc đụng độ hơn chứ, giữa Soren “Bjergsen” Bjerg và Lee “Faker” Sang-hyeok chẳng hạn, hay là Jian “Uzi” Zi-hao với phần còn lại?

IEM có ít lần tạm dừng hơn

Nghiêm túc đấy, Intel và Riot cần phải bắt tay vào giải quyết tình trạng này.

Hỗ trợ nhiều hơn cho người chơi hỗ trợ

Riot đã có rất nhiều nỗ lực để cải thiện vị trí này. Một trong những điều họ có thể làm là hệ thống trang bị phù hợp hơn (hiện nay trong tay các tuyển thủ hỗ trợ chỉ là một số ít những lựa chọn khả thi). Lời Thề Hiệp Sĩ và Dây Chuyền Chuộc Tội khá hay đấy, chúng tôi muốn thấy nhiều tuyển thủ hỗ trợ sử dụng những trang bị như vậy hơn nữa. Nhiều trang bị tác động đến lượng vàng nhận được có thể giúp người chơi hỗ trợ, hơn là chỉ số lính và các điểm hạ gục/hỗ trợ. Hay vàng cho việc cắm/phá mắt chẳng hạn?

mata-all-star-2016

Người đại diện hợp pháp cho tuyển thủ

Không có bất kì hợp đồng nào ở NBA, NFL hay MLB có thể được kí mà không có mặt người đại diện của vận động viên. Người đại diện đó cần được đăng kí với giải đấu mà vận động viên đó đang tham gia. Đây là một điều đơn giản và cần thiết mà LCS cần phải thực hiện càng sớm càng tốt. Lo rằng tuyển thủ sẽ phải trả thêm phí cho chuyện này? Có nhiều luật sư sẵn sàng tham gia với mức phí thấp hơn trung bình. Và lợi nhuận của việc này thì vượt xa số tiền bỏ ra. Nó còn có thể giúp giải quyết những vấn đề như từng xảy ra với PEA ở CS:GO. Không biết cách tiếp cận với chủ sở hữu của mình? Luật sư của bạn sẽ giúp đỡ.

Ít nhất là Bo3

Chúng ta sẽ không bao giờ còn phải xem nhưng trận đấu ít hơn Bo3 nữa.

Ít phiên bản cập nhật hơn, các phiên bản được đầu tư hơn cho môi trường chuyên nghiệp

kespa-faker-skt-t1

Đây là một ảnh hưởng mang tính lâu dài tới sự nghiệp tuyển thủ. Hiện nay, các đội tuyển và người chơi chú ý quá ít tới những thay đổi tại các phiên bản. Nó tạo nên sự khác biệt giữa môi trường các tuyển thủ thi đấu và môi trường của tất cả mọi người (bao gồm cả bản cập nhật mà các tuyển thủ solo queue). Trong bất kì bộ môn thể thao nào, luôn có sự khác biệt giữa tuyển thủ chuyên nghiệp và những người chơi bình thường.

Summoner’s Rift đa dạng hơn

Phiên bản “ma ám” và “lễ hội” của Rift đều rất thú vị. Vậy tại sao chúng ta không thể thấy được sự đa dạng trong các trận đấu chuyên nghiệp? Đội chủ nhà trong những môn thể thao khác có thể thiết kế những thứ cho riêng họ, vì thế các đội tuyển thể thao điện tử nên được tạo cơ hội làm điều tương tự.

Phủ sóng ở nhiều nơi hơn

Việc phát sóng LCS ở vị trí trung tâm là một lợi thế, đặc biệt là khi các cơ sở hạ tầng đang được xây dựng. Nhưng qua thời gian, việc tiếp cận người hâm mộ ở những thị trường khác nhau sẽ mang lại lợi ích mới, mà Blizzard đã thực hiện điều này nhờ Overwatch League. Trận chung kết LCS Mùa Hè ở Toronto là một điểm nhấn mà Riot nên xem xét đến chuyện tổ chức các sự kiện xuyên suốt khu vực Bắc Mỹ.

lcs_na_summer_2016

Bước tiếp theo, Riot có thể chia nhỏ các đội tuyển dựa trên khu vực địa lý khác nhau. Việc chia nhỏ thành từng bậc cũng sẽ mang lại lợi ích: các đội có thể đấu tập với những bậc khác mà đối thủ sắp tới không thể biết được chiến thuật cũng như các lựa chọn của họ (đương nhiên, đấu tập với đội hình dự bị của riêng mình sẽ là giải pháp hữu hiệu nhất). Các cuộc tranh cướp đầy sáng tạo hay những lựa chọn dị đều rất tuyệt, kết hợp với hệ thống 10 lượt cấm có thể mang lại cho chúng ta nhiều thứ nữa. Chia nhỏ thành các bậc khác nhau sẽ đem tới nhiều cặp kì phùng địch thủ như CLG vs TSM. Thử nghĩ xem các đội đó có thể đấu 3 4 lần trong một giải sẽ sôi động như thế nào.

Đương nhiên nó cũng có mặt hạn chế, bao gồm cả việc mất đi cơ hội xem những đội tuyển như TSM và EDG thực hiện cuộc đua suốt mùa giải. Có thể điều này chỉ nên thực hiện ở Mùa Xuân, còn Mùa Hè thì nên giữ như hiện tại.

jb-intro-divider-2

Có thể có vài thứ điên rồ trong những ý tưởng tên, nhưng chúng tôi đã quyết định cần có thay đổi. Hãy hi vọng cho một mùa giải LMHT 2017 tốt đẹp hơn.

Còn các độc giả của Liên Minh 360 thì sao? Các bạn có ý kiến gì để giúp cho mùa giải tới được cải thiện và hấp dẫn hơn không? Hãy cùng chia sẻ nhận định của mình ở phần bình luận bên dưới nhé.

Theo DotEsports

Tags:  ,

Các bài liên quan