Khu Vực Đại Chiến – Hồi chuông cảnh tỉnh cho các đội tuyển trước thềm CKTG
Hãy cùng Liên Minh 360 nhìn lại giải Khu Vực Đại Chiến vừa diễn ra...
Quốc tế | July 11, 2017 | By CaTheFish

rift-rivals-hero-image

Giải đấu Khu Vực Đại Chiến đã chính thức kết thúc với những bất ngờ thực sự, tuy diễn ra ngắn ngủi trong vòng 6 ngày nhưng nó đã để lại nhiều dư âm trong lòng người hâm mộ và khán giả theo dõi. Bắc Mỹ dù được đánh giá là “cửa dưới” trước khi các trận đấu diễn ra nhưng TSM lại đem đến một chiến thắng áp đảo trước đại diện tới từ Châu Âu để đem về vinh quang cho khu vực.

Đặc biệt, Trung Quốc đã  đánh bại Hàn Quốc một cách chóng vánh cũng khiến cộng đồng người hâm mộ Liên Minh Huyền Thoại Thế Giới thực sự dậy sóng và cũng không thể bỏ qua việc các đội tuyển tới từ khu vực Wildcard đã có phần tiến bộ hơn ngoại trừ GPL dường như đang dần xuất hiện những khoảng cách lớn. Hãy cùng Liên Minh 360 nhìn lại và tổng kết giải Khu Vực Đại Chiến năm nay nhé!

Mục đích của giải đấu Khu Vực Đại Chiến là gì?

Mục đích của Riot Games khi tổ chức Khu Vực Đại Chiến là tạo ra một giải đấu mà các khu vực có thể cạnh tranh với nhau một cách toàn diện hơn và cũng như đem đến một thể thức độc đáo giúp các đội tuyển có thể tạo nên những mối quan hệ để cùng thúc đẩy phát triển khu vực. Thay vì các đại diện từ cùng một khu vực “sát phạt” nhau như CKTG, họ sẽ phải cùng nhau đoàn kết và đưa ra những tính toán chung để giành chiến thắng. Không có chuyện một đội tuyển có thể gánh toàn bộ thành tích khu vực như SKT vẫn làm ở CKTG hay MSI. Ngoài ra đây còn là cơ hội để làm người hâm mộ càng mong chờ giải CKTG hơn vì sau sự thống trị của SKT ở MSI 2017, chắc hẳn ai cũng nghĩ rằng họ hoặc các đội Hàn khác sẽ tiếp tục dễ dàng nâng cúp ở giải đấu lần này.

skt

Tuy nhiên một câu hỏi cũng được đặt ra đó là giải đấu MSI cũng chỉ vừa kết thúc, vậy tại sao lại xuất hiện Khu Vực Đại Chiến? Có lẽ chính là vì MSI chỉ là một giải đấu mà các đội mạnh nhất ở các khu vực cạnh tranh với nhau và để tạo thêm phần hấp dẫn trước khi bước tới giải đấu lớn nhất trong năm CKTG thì có lẽ có thêm một sự cạnh tranh ở khía cạnh rộng hơn sẽ khiến người hâm mộ có một cái nhìn khác về các khu vực. Và đây thực sự là một bước đà tốt cho tất cả các đội tuyển ở các khu vực có thể “chỉnh đốn” lại mình để thực sự sẵn sàng bước tới CKTG và Khu Vực Đại Chiến đã đáp ứng được điều này – Phải đoàn kết thì mới giành được chiến thắng.

riftrival

Ai có thể nghĩ rằng một LPL thua liểng xiểng ở vòng loại có thể đánh bại gã khổng lồ LCK.

Vậy giải đấu đã hoàn thành được mục đích của nó chưa? Có, chắc chắn rồi, hoàn thành một cách xuất sắc. Từ quá trình diễn ra cho tới kết quả giải đấu, chúng ta đã được theo dõi những trận đấu mãn nhãn. Nhiều màn lật kèo cùng phong độ khó tin của các đội tuyển, hơn hết mọi người đã có thế thấy rằng không phải những đội tuyển “cửa trên” là có thể giành được chiến thắng dễ dàng, mọi thứ đều có thể xảy ra và việc những JLJ, NA hay LPL lên ngôi vô địch đều đem lại những bất ngờ nhất định. Điều này càng khiến mọi thứ trở nên hấp dẫn hơn trước khi CKTG diễn ra.

Chất lượng và thể thức đã thực sự tốt hay chưa?

Vẫn như các giải đấu quốc tế thường lệ mà Riot tổ chức, Khu Vực Đại Chiến được chuẩn bị kỹ lưỡng và tổ chức vô cùng tốt. Đội ngũ BLV giàu kinh nghiệm của Riot cùng những nhân viên từ quay camera, sản xuất, đạo diễn,…. Dù chỉ là một giải đấu mà việc đầu tư cho khâu tổ chức có thể nói là không được nhiều nhưng mọi thứ đều không có gì phải bàn cãi, có lẽ chỉ có một điểm trừ nhỏ tới từ dàn HLV của giải Khu Vực Đại Chiến giữa LMS, LPL và LCK khi họ tỏ ra hơi “đuối” một chút, nhưng rất may với sự trợ giúp của 2 HLV tới từ OGN cũng đã làm giảm bớt được phần nào.

RR_OnAir_Blue

Dàn BLV vô cùng giàu kinh nghiệm của Riot.

Nói về thể thức thi đấu, đây có lẽ là giải đấu có thể thức độc đáo nhất mà Riot từng tổ chức. Khu Vực Đại Chiến là một chuỗi các sự kiện được tổ chức đồng thời và lần lượt trong khoảng thời gian từ 3/7 tới 9/7. Tâm điểm là hai giải giữa Bắc Mỹ cùng Châu Âu và bộ 3 khu vực LMS, LPL và LCK. Bên cạnh đó là 3 giải nhỏ của các khu vực Wildcard như GPL, LJL, Thổ nhĩ kỳ, Mỹ latinh,… Đây là lần đầu tiên Việt Nam có cơ hội được tổ chức một giải quốc tế do chính Riot tổ chức khi giải đấu giữa ba khu vực GPL, OCE và LJL đã được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh.

avagam

Tuy rằng LJL chiến thắng nhưng GAM cũng đã thi đấu vô cùng xuất sắc.

Một điểm đặc biệt nữa của Khu Vực Đại Chiến là thể thức BO1 cùng BO5 vô cùng độc đáo của nó. Với cách thức lựa chọn các cặp đấu khá mới mẻ đã đem đến cho khán giả những giây phút được thưởng thức một chuỗi những trận đấu hấp dẫn giữa các đội tuyển khác nhau. Còn tới BO5 trong trận chung kết thì trừ khu vực Châu Âu và Bắc Mỹ , cùng với khu vực GPL, LJP, OCE các đội tuyển đã được định sẵn sau vòng bảng và tứ kết thì khu vực LCK, LMS, LPL lại đem đến những lựa chọn mang tính chiến thuật không phải trong trận đấu nữa mà là ở việc lựa chọn các đội thi đấu tới từ huấn luyện viên. Tóm lại, chất lượng và thể thức của Khu Vực Đại Chiến lần này có thể nói đã đem lại một sự mới mẻ cần thiết cho những người hâm mộ Liên Minh Huyền Thoại.

Nhìn lại từng khu vực sau Khu Vực Đại Chiến

SKTT1

Khu vực đầu tiên phải nhắc tới là LCK, 4 đại diện của họ đã thực sự đem lại những thất vọng cho người hâm mộ không chỉ tại Hàn Quốc mà còn cả trên Thế giới. Chuyện thi đấu có phần “làng nhàng” ở vòng bảng thì cũng có thể hiểu được khi họ vẫn giữ vị trí dẫn đầu. Nhưng tới chung kết, các đội tuyển LCK có lẽ đã phạm phải sai lầm lớn khi chủ quan và đánh giá thấp các đại diện tới từ LPL, họ thi đấu có phần mờ nhạt, thiếu đi sự ăn ý trong giao tiếp và phối hợp.

SKTT1

Huni và Peanut vẫn là hai điểm yếu của SKT

Nhìn tổng thể LCK có vẻ mạnh nhưng thực ra không phải thế, SSG tiếp tục nằm trong vũng lầy khi liên tục để trận đấu bị kéo dài, họ không thể hiện được sự gọn gàng và tính toán thường thấy trong lối chơi của mình. MVP vẫn mất phương hướng, không giống như những gì họ đã tuyên bố trước thềm giải đấu. KT thi đấu vẫn phập phù như vậy, một thắng và một thua nhưng họ cũng là đội duy nhất giữ lại thể diện cho người Hàn ở trận Chung kết. Còn với SKT thì họ đã làm rất xuất sắc ở vòng bảng nhưng với những gì Huni đã thể hiện trong trận Chung kết thì thực sự khó để những nhà đương kim vô địch thế giới có thể gượng dậy trước một đội tuyển cũng được coi là “khắc tinh” của họ.

Các HLV đều rất tự tin rằng LCK sẽ thắng 3-0 nhưng kết quả lại là thua 1-3, họ đã quá tự tin và ngạo mạn. Tuy rằng thua tại giải đấu lần này không phải là một điều gì quá to tát nhưng đây cũng là một đòn đánh mạnh vào lòng tự trọng của khu vực LCK, đồng thời cũng đem đến cho họ một bài học  “không nên coi thường đối thủ”. SKTSSG là lý do LCK thua nhưng có một điều được nhận thấy từ trước đấy đó là người Hàn luôn yếu trong những trận đấu Bo1 tuy nhiên nếu là Bo3 và Bo5 thì chắc chắn họ vẫn không có đối thủ, vì vậy vị thế của LCK trên Thế giới chắc chắn là vẫn không hề thay đổi.

DETc1qdVoAIdsCT

Với LPL, lần này họ đã tạm thời dẹp được danh hiệu “khôn nhà dại chợ”. Tưởng chừng như họ lại tiếp tục làm người hâm mộ trong nước thất vọng khi  giành được kết quả 2-6, thấp nhất ở vòng bảng. Nhưng không, các đội tuyển  tới từ Trung Quốc đã vượt lên tất cả, đánh bại LMS và cả những gã khổng lồ của LCK để lên ngôi vô địch một cách xứng đáng.

WE thua liền hai trận ở vòng bảng, thua một cách áp đảo nhưng đến chung kết họ chính là người dập tắt hi vọng của người Hàn Quốc khi hủy diệt “niềm hi vọng” SKT ở trận đấu thứ 2. Trong khi đó, EDG, đội tuyển bị coi là yếu nhất giải sau vòng loại lại đánh bại được SSG luôn được đánh giá rất mạnh mẽ và chắc chắn. LPL đã phần nào lấy lại được tiếng nói của mình sau giải đấu lần này, đó cũng như một lời thông báo rằng họ sẽ không phải là một đối thủ dễ bị “bắt nạt” ở CKTG sắp tới.

fw

Với LMS, họ thi đấu có thể coi là tạm ổn. Hai đầu tàu của khu vực là AHQ cùng Flash Wolves đã cố gắng rất nhiều, chính sự thiếu kinh nghiệm tại giải quốc tế của hai đội tuyển còn lại là lý do LMS thất bại trước LPL. Tuy nhiên, LMS vẫn luôn được coi là một khu vực có thể đem lại nhiều bất ngờ ở những giải đấu lớn như những gì họ đã từng làm được trong quá khứ, vì vậy nếu rút ra được những kinh nghiệm quý giá từ Khu Vực Đại Chiến lần này thì biết đâu ở CKTG mọi thứ sẽ trở nên khác hơn.

TSM

Sang khu vực Bắc Mỹ, lần này họ đã có một giải đấu vô cùng thành công. Trước khi Khu Vực Đại Chiến của Châu Âu và Bắc Mỹ diễn ra, mọi ánh mắt đều đổ dồn về Châu Âu với những ý kiến cho rằng sẽ là một giải đấu dễ dàng với họ. Tuy nhiên, đương kim vô địch LCS Bắc Mỹ – TSM đã thể hiện một bộ mặt vô cùng đáng nể khi chỉ thua đúng một trận trong suốt giải đấu và giành chiến thắng hoàn toàn 3-0 ở trận Chung kết trước UOL. Phoenix1 thì lại đánh dấu sự tái sinh của mình, một đội hạng 8 của LCS Bắc Mỹ đã liên tục “bán hành” cho 3 đội tuyển đầu bảng tại LCS Châu Âu, ngược lại C9 vẫn đang hơi “lạc lối” nhưng ít nhất họ cũng duy trì được thành tích hoà 3 thắng 3 thua. Nếu tiếp tục giữ được phong độ này thì Bắc Mỹ vẫn có thể hi vọng vào một thứ hạng chấp nhận được ở CKTG.

UOL

Còn với Châu Âu, có lẽ vị thế của họ được đánh giá cao trên đấu trường quốc tế thời gian gần đây là nhờ vào phong độ cực cao của Á quân MSI 2017 – G2 Esports. Nhưng đến với Khu Vực Đại Chiến thì các đội tuyển của họ lại cho thấy sự giảm sút phong độ rõ ràng. Fnatic cùng UOL là hai đội có thành tích vô cùng tốt tại giải LCS Châu Âu Mùa Hè, một đội 6-1 và một đội 5-1 vậy mà họ lại gục ngã trước cả C9 lẫn TSM, hai đội được đánh giá là đang có phong độ không được tốt tại LCS Bắc Mỹ.

Và nếu không nhờ may mắn thì có lẽ Fnatic sẽ không thắng nổi Phoenix1, tệ hơn nữa là G2 Esports từ một đội có thể gần như ăn thua đủ với SKT trở thành đội thi đấu thất vọng nhất, thì họ lại để thua trong cả 2 trận với Phoenix1 – đội tuyển đang giữ hạng 8 tại LCS Bắc Mỹ để kết thúc với một thành tích “thảm họa” – chỉ giành được duy nhất một chiến thắng trong toàn bộ giải đấu lần này. Các đội Châu Âu thực sự cần phải cố gắng nhiều hơn nữa nếu không muốn thay vị trí của Bắc Mỹ những năm gần đây – trở thành khu vực lót đường tại CKTG.

G87A6430

Cuối cùng là các khu vực Wildcard cũng có sự phân tách rõ ràng giữa mạnh và yếu. Tính tổng thể thì GPL vẫn là một khu vực yếu khi thực sự dường như chỉ có đại diện tới từ Việt Nam – GAM là đủ sức để đối đầu với các đối thủ khác ở Khu Vực Đại Chiến lần này, tuy nhiên một mình họ là không đủ để kéo lại cả khu vực, một phần vì 2 đại diện tới từ Thái Lan và Philippines đã thể hiện bộ mặt quá kém cỏi, và phần nữa là do những sự thay đổi tới từ đội hình của GAM sau MSI có lẽ cũng đã ảnh hưởng tới họ. Hai khu vực vốn vẫn được đánh giá cao tại Wildcard đó là Thổ Nhĩ Kỳ cùng Nhật Bản đều đã có được những chiến thắng áp đảo để lên ngôi vô địch xứng đáng.

avatar-jlj

Nhìn chung các đội Wildcard cũng đang dần trở nên lớn mạnh hơn khá nhiều và có khả năng sẽ sớm bắt kịp các khu vực lớn trong tương lai, ví dụ tiêu biểu là MSI 2017, GAM cũng thi đấu không hề kém cạnh gì các đại diện từ Châu Âu, Bắc Mỹ hay cả là Trung Quốc và Đài Loan. Chắc chắn CKTG 2017 sẽ là một giải đấu vô cùng hấp dẫn và đáng xem.

Lời kết

Khu Vực Đại Chiến đã thực sự đem đến một luồng gió mới và một cái nhìn toàn diện của các khu vực tham dự tới những người hâm mộ Liên Minh Huyền Thoại trên toàn thế giới, cũng như tạo cơ hội cho các đội tuyển có thể tích lũy thêm kinh nghiệm ở các đấu trường quốc tế. Giải đấu mặc dù không được đánh giá cao về mặt thành tích do đây là lần đầu tiên được tổ chức nhưng đã đáp ứng đủ nhu cầu về tính cạnh tranh, sự thú vị cũng như độc đáo. Tuy vẫn còn những hạn chế nhỏ nhưng chắc chắn rằng Khu Vực Đại Chiến sẽ là giải đấu thu hút được sự chú ý của mọi người trong tương lai.

jb-intro-divider-2

Đừng quên để lại những bình luận về ý kiến của các bạn bên dưới cho Liên Minh 360 về giải đấu Khu Vực Đại Chiến lần này nhé!

Tải Garena Mobile tại http://mobile.garena.vn để cập nhật các tin tức, cẩm nang bổ ích và sự kiện hàng ngày nhé các bạn!